“Theo quan điểm của tôi, sự gian dối để tiến hành cuộc phỏng vấn đã ảnh hưởng đáng kể đến những gì mẹ tôi nói. Nó đã góp phần lớn khiến quan hệ của cha mẹ tôi trở nên tồi tệ hơn và từ đó làm tổn thương vô số người khác. Thật sự đáng buồn khi thất bại trong giám sát của BBC góp phần đáng kể vào nỗi sợ hãi, chứng rối loạn tâm thần và cô lập của bà những năm cuối đời” – trích tuyên bố của Hoàng tử William.

Chỉ trích của Hoàng tử William được đưa ra sau khi 1 cuộc điều tra cho thấy phóng viên đài BBC Martin Bashir đã dùng mánh khóe để giành được bài phỏng vấn giật gân với Công nương Diana vào năm 1995. Trong cuộc phỏng vấn này, công nương đã tiết lộ các chi tiết nhạy cảm về cuộc hôn nhân thất bại của bà với Thái tử Charles. 

Công nương Diana. Ảnh: Reuters

Đài BBC bắt đầu điều tra với sự chỉ đạo của cựu thẩm phán cấp cao John Dyson vào tháng 11-2020 sau những cáo buộc từ ông Charles Spencer, anh trai của bà Diana, rằng ông đã bị lừa để giới thiệu em gái với phóng viên Bashir.

Báo cáo của ông Dyson chỉ ra rằng ông Bashir, khi đó là 1 phóng viên ít tiếng tăm, đã đưa các bản sao kê ngân hàng giả mạo cho bá tước Spencer để cho thấy công nương bị dịch vụ an ninh nghe trộm và hai trợ lý cấp cao đã được trả tiền để cung cấp thông tin về bà.

Sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, ông Bashir liên tục nói dối với cấp trên về cách ông giành được quyền phỏng vấn bà Diana. Theo ông Dyson, cuộc điều tra nội bộ trước đó của BBC đã che giấu hành vi sai trái của ông Bashir.

Cuộc điều tra cho thấy đài BBC đã thiếu “các tiêu chuẩn cao về tính chính trực và minh bạch vốn là thương hiệu của đài”. Được biết, đài đã viết thư cho Cung điện Buckingham để xin lỗi.


Bảo Hạnh

Chia sẻ