Lần này, mục tiêu của họ là kế nhiệm Tổng thống Rodrigo Duterte. Hai ứng viên này sẽ cùng 8 người khác ra tranh cử tổng thống trong ngày 9-5.

Chiến dịch tranh cử đã khép lại ngày 7-5 và các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Marcos Jr. đang dẫn đầu. Nếu chiến thắng trong cuộc bầu cử tới, ông Marcos Jr. sẽ hồi sinh tên tuổi và hình ảnh của gia tộc Marcos với khẩu hiệu tranh cử “Trỗi dậy lần nữa”.

Chiến dịch tranh cử của ứng viên này tập trung vào cam kết tạo thêm việc làm, giảm giá cả, đầu tư nhiều hơn vào nông nghiệp và cơ sở hạ tầng.

Đáng chú ý, người đồng hành tranh cử cho chiếc ghế phó tổng thống cùng ông Marcos Jr. là bà Sara Duterte Carpio, con gái của tổng thống sắp mãn nhiệm.

Ông Ferdinand Marcos Jr. được xem là ứng viên sáng giá nhất trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines vào ngày 9-5 Ảnh: REUTERS

Các nhà phân tích chính trị cho rằng ông Marcos Jr. trở thành ứng viên tổng thống được yêu thích nhất sau khi tiến hành chiến dịch truyền thông xã hội nhằm “viết lại” lịch sử.

Ngoài ra, ứng dụng TikTok được sử dụng để kêu gọi cử tri trẻ tuổi ủng hộ ông Marcos Jr. bởi nhóm này còn quá trẻ nên không biết gì về giai đoạn cầm quyền của Tổng thống Ferdinand Marcos (1965-1986).

Đáp lại, ông Marcos Jr. bác bỏ cáo buộc sử dụng thông tin sai lệch để hỗ trợ chiến dịch tranh cử của mình. Cử tri Glenn Mark Blasquez – 37 tuổi, sống tại thủ đô Manila – cho biết sẽ bỏ phiếu cho ông Marcos Jr. vì ấn tượng trước cam kết phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của ứng viên này.

Theo Reuters, đối thủ hàng đầu của ông Marcos Jr. là đương kim Phó Tổng thống Leni Robredo. Ứng viên này cam kết ưu tiên phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19; cải thiện phúc lợi xã hội, bao gồm trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ gia đình; tăng cường đầu tư để thích ứng với biến đổi khí hậu; tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và thúc đẩy quan hệ đối tác công – tư…

Về đối ngoại, bà Robredo có thể theo đuổi cách tiếp cận đa phương trong quan hệ với Trung Quốc. Trong khi đó, ông Marcos Jr. được xem là ứng cử viên gần gũi hơn với Bắc Kinh và ủng hộ cách tiếp cận song phương với nước này.


Phạm Nghĩa