Tuyên bố trên được đưa ra, sau khi Ủy ban bầu cử (EC) Thái Lan kết thúc việc kiểm phiếu vào sáng 15-5 và công bố chiến thắng thuộc về Đảng Tiến bước (MFP) trong cuộc tổng tuyển cử trước đó một ngày.

Theo Bangkok Post, Chủ tịch EC Ittiporn Boonpracong cho biết MFP giành được tổng cộng 151 ghế tại Hạ viên (gồm 112 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 39 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng). Trong khi đó, đảng Pheu Thai đứng thứ hai với 141 ghế (tương ứng lần lượt là 112 và 29 ghế).

Đảng Quốc gia Thái Thống nhất (UTN) của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xếp thứ 5 với 23 ghế nghị sĩ theo khu vực bầu cử và 13 ghế nghị sĩ theo danh sách đảng.

Kết quả bầu cử được công bố. Ảnh: Bangkok Post

  • Địa chấn trong tổng tuyển cử Thái Lan

Ông Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, lãnh đạo Đảng Tiến bước, cho biết ông đã đề xuất thành lập chính phủ liên minh có thể kiểm soát 309 ghế và ông sẵn sàng làm thủ tướng. Ông nhấn mạnh các bên phải tôn trọng kết quả bầu cử và không có ích gì khi chống lại nó.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Tôi không lo lắng nhưng tôi không bất cẩn. Sẽ phải trả một cái giá khá đắt nếu ai đó đang nghĩ đến việc hạ thấp kết quả bầu cử hoặc thành lập chính phủ thiểu số”.

Bầu cử Thái Lan: Thắng thuyết phục, lãnh đạo Đảng Tiến bước hướng tới ghế thủ tướng

 Ông Pita cho biết đã có phản hồi tích cực từ các đảng khác đối với đề xuất của ông ấy. Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố ngày 15-5 từ đảng Pheu Thai cho biết đảng này đã đồng ý với đề xuất cùng Đảng Tiến bước thành lập liên minh đối lập và không có kế hoạch thành lập bất cứ chính phủ nào khác.


Xuân Mai