Theo đài Sky News, cựu Tổng thống Barack Obama từng chứng kiến ​​tỉ lệ ủng hộ mình giảm liên tục trong 3 năm đầu cầm quyền. Tỉ lệ này chỉ bắt đầu tăng trở lại trước khi ông tham gia cuộc bầu cử lần thứ hai. Cuối cùng, ông giành được 332 phiếu đại cử tri và đánh bại đối thủ đảng Cộng hoà Mitt Romney (được 206 phiếu đại cử tri) để làm tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai.

Ở giai đoạn trước đó, cựu Tổng thống Bill Clinton thậm chí không nhận được sự ủng hộ nhiều hơn Tổng thống Donald Trump hiện tại nhưng vẫn dễ dàng giành chiến thắng nhiệm kỳ hai.

Cơ hội giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump còn rất lớn. Ảnh: Sky News

Đáng chú ý, có những tổng thống khác của Mỹ có tỉ lệ ủng hộ thấp hơn Tổng thống Trump song vẫn làm tổng thống trong hai nhiệm kỳ. Đơn cử như trường hợp của cố Tổng thống Harry S. Truman với tỉ lệ ủng hộ giảm xuống 33% sau 1 năm rưỡi lãnh đạo đất nước.

Khi nền kinh tế và vấn đề khu vực quốc tế trở nên quan trọng hơn, xếp hạng của ông Truman mới được cải thiện kịp lúc, qua đó giành được nhiệm kỳ hai. Tuy nhiên, do những vấn đề khác, ông trở thành một trong những tổng thống không được lòng dân nhất trong lịch sử Mỹ.

Hiện tại, theo nhiều cuộc thăm dò, Tổng thống Trump đang bị đối thủ là ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước trên đường đua vào Nhà Trắng. Mặc dù vậy, quay trở lại cuộc bầu cử năm 2016, ứng viên đảng Dân chủ khi ấy là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton được cho là sẽ giành chiến thắng dựa vào kết quả thăm dò. Nhưng cuối cùng, ông Trump chiếm lợi thế sát nút tại một số bang quan trọng và trở thành tổng thống Mỹ.

Hiện tại, trở ngại lớn nhất của Tổng thống Trump không ai khác ngoài ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Sky News

Giải thích về điều này, nhà phân tích Nirmal Ghosh của The Strait Times cho rằng không phải cuộc thăm dò nào cũng được tiến hành thực chất. Và trên hết, chúng đều có sai số.

Năm 2016, sự thiếu chính xác trong các cuộc thăm dò ở vài bang Trung Tây nước Mỹ khiến nhiều người đánh giá thấp cơ hội giành chiến thắng của ông Trump.

Một vấn đề quan trọng khác, đó là năm 2016, những cử tri chưa đưa ra quyết định ban đầu cũng hướng về ông Trump nhiều hơn so với bà Clinton trong vài ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống. Hầu hết cuộc thăm dò bang không phát hiện ra điều đó.

Thăm dò ý kiến ​​được thực hiện chủ yếu bằng phỏng vấn qua điện thoại (cố định hoặc di động, đôi khi qua cả hai); hệ thống phản hồi bằng giọng nói tương tác và qua mạng internet. Ông John Zogby, đối tác cấp cao của Công ty John Zogby Strategies, nói với The Straits Times: “Tôi tin vào các cuộc thăm dò trực tuyến. Nhưng tôi nghĩ rằng các cuộc thăm dò trực tiếp qua điện thoại vẫn có thể chính xác. Chúng ta cần nhớ các cuộc thăm dò chỉ là một bức ảnh chụp lại khoảnh khắc, không phải là dự đoán, đặc biệt là với rất nhiều điều chờ đợi ở phía trước”.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ