Reuters/Ipsos đang thăm dò các cử tri tiềm năng ở 6 bang Wisconsin, Pennsylvania, Michigan, Bắc Carolina, Florida và Arizona, những nơi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định xem liệu ông Trump giành chiến thắng nhiệm kỳ thứ hai hay ông Biden sẽ đắc cử.

Ứng viên Biden chào người ủng hộ ở TP Atlanta, bang Georgia hôm 27-10 trước cuộc bầu cử Mỹ. Ảnh: AP

Khoảng một tuần trước cuộc bầu cử ngày 3-11, ông Biden dẫn trước ông Trump trên toàn quốc khoảng 10 điểm %, theo cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos. Cuộc khảo sát trực tuyến toàn quốc được tiến hành từ ngày 23 đến 27-10 này cho thấy 52% cử tri nói rằng họ ủng hộ ứng viên Biden trong khi 42% cử tri cho hay sẽ bỏ phiếu cho ông Trump.

Theo hãng tin Reuters, 5% người được khảo sát cho biết họ đang cân nhắc ủng hộ ứng viên của đảng thứ 3 và chỉ 2% vẫn chưa quyết định bỏ phiếu cho ai. Gần 1/3 người Mỹ trưởng thành cho biết họ đã đi bỏ phiếu. Trước đó, cựu Phó Tổng thống Biden dẫn đầu với 8 điểm% trong cuộc thăm dò toàn quốc từ ngày 20 đến 22-10.

Cụ thể, tỉ lệ dẫn trước của ông Biden so với Tổng thống Donald Trump ở các bang trong cuộc thăm dò mới nhất như sau: 52%/43% ở bang Michigan, 49%/48% ở bang Bắc Carolina, 53%/44% tại bang Wisconsin, 50%/45% ở bang Pennsylvania, 50%/46% ở bang Florida, 49%/46% tại bang Arizona.

Tổng thống Trump vận động tranh cử ở bang Wisconsin hôm 27-10. Ảnh: AP

Chưa thể đạt thỏa thuận kinh tế

Tổng thống Trump hôm 27-10 thừa nhận chưa thể đạt được thỏa thuận hỗ trợ kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trước cuộc bầu cử ngày 3-11 khi Nhà Trắng không thể thu hẹp sự khác biệt với các thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện cũng như các nghị sĩ đảng Dân chủ trong quốc hội.

Ông Trump và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi liên tục đổ lỗi nhau về bế tắc trong việc thông qua một gói kích thích kinh tế lớn khác trị giá khoảng 2 ngàn tỉ USD để giúp người Mỹ vượt qua đại dịch. Hôm 26-10, phát ngôn viên của bà Pelosi cho biết bà hy vọng có thể đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử nhưng người phát ngôn Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho rằng cơ hội rất mong manh.

Theo hãng tin Reuters, các ca nhiễm đã tăng trở lại ở 36 bang trong ít nhất hai tuần liên tiếp và số ca tử vong do dịch Covid-19 cũng tăng hơn gấp đôi tại 7 bang. Hiện Mỹ ghi nhận hơn 9 triệu ca nhiễm và hơn 232.000 ca tử vong do dịch Covid-19.


Xuân Mai

Chia sẻ