Bài phát biểu trên, đã được thu âm tại Israel và dự kiến được phát vào tối 25-8 (giờ địa phương), hiện đang bị Tiểu ban Giám sát và Điều tra của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện điều tra. Chủ tịch của tiểu ban trên, Nghị sĩ Joaquin Castro, mô tả bài phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo là “cực kỳ bất thường, nhiều khả năng chưa từng có tiền lệ” và “có thể là bất hợp pháp”.

Theo trang Politico, hành động của Ngoại trưởng Pompeo đi ngược lại các quy tắc đạo đức và tiền lệ tồn tại hàng thập kỷ của Mỹ nhằm tách biệt vấn đề an ninh quốc gia và các nhà ngoại giao khỏi vấn đề chính trị đảng phải. Lập luận cho các quy tắc này là Mỹ cần thể hiện tiếng nói chung tại nước ngoài và ngoại trưởng phải được xem là người đại diện đất nước, không phải đảng phái.

Đồng minh của Ngoại trưởng Pompeo đã bảo vệ kế hoạch của ông, nói rằng ông đang hành động trong khả năng của bản thân và không sử dụng bất cứ nguồn tài nguyên nào của chính phủ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Dù vậy, những lời giải thích này không thể thuyết phục phe Dân chủ. Họ nói rằng việc tách biệt bài phát biểu của Ngoại trưởng Pompeo với cương vị của ông là điều bất khả thi. Họ còn nhấn mạnh rằng Ngoại trưởng Pompeo thu âm bài phát biểu của ông tại Israel trong lúc công du, có nghĩa là ông chí ít đã sử dụng các nguồn tài nguyên của chính phủ để đến quốc gia này.

Câu hỏi chính, theo phe Dân chủ, là liệu sự xuất hiện của Ngoại trưởng Pompeo có vi phạm các nguyên tắc của chính Bộ Ngoại giao, bao gồm những quy tắc do ông phê duyệt – hay liệu sự xuất hiện này có vi phạm luật lệ, chẳng hạn như Đạo luật Hatch giám sát hoạt động chính trị của giới chức chính phủ, hay không.

Bên cạnh Ngoại trưởng Pompeo, Đệ nhất phu nhân Melania Trump cũng đã trở thành tâm điểm trong đêm thứ hai của đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa. Dự kiến phát biểu tại Vườn Hồng, bà Melania bị phe Dân chủ chỉ trích về điều mà họ khẳng định là sử dụng Nhà Trắng vì mục đích đảng phái.

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump. Ảnh: Reuters


Cao Lực (Theo Reuters, Politico)

Chia sẻ