“Chúng tôi cũng duy trì hoạt động ngoại giao tối đa trong các lĩnh vực khác vì lợi ích của Ukraine” – tờ The Guaridian dẫn lời Tổng thống Zelensky. Ông cũng nói thêm rằng Ukraine vẫn đang “đẩy lùi các cuộc tấn công liên tục ở những thành phố mà Nga vẫn đang cố gắng tiến lên”, nói đến Severodonetsk và các thành phố các ở Donbass.

Binh lính Ukraine trên xe buýt rời Azovstal – Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, sau khi 260 binh lính gồm nhiều thương binh được đưa khỏi nhà máy thép Azovstal từ hôm 16-5, thêm 7 chiếc xe buýt khác, trong đó có một số chiếc được xác định chở binh lính Ukraine, đã được nhìn thấy hôm 17-5 ở thị trấn Olenivka, cách Mariupol khoảng 88 km về phía Bắc.

Các quan chức Ukraine chưa cho biết có bao nhiêu binh lính còn bên trong Azovstal, nơi quân đội đã bám trụ gần 3 tháng trong mê cung đường hầm và boong-ke của nhà máy. Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: “Các hòa giải viên quốc tế có ảnh hưởng nhất đều tham gia”.

Đoàn xe buýt chở binh lính rời Azovstal có xe áp tải từ phía Nga theo sau – Ảnh: AP

Theo phía Ukraine, những người kẹt lại Mariupol trong suốt những tháng xung đột trong dân số 430.000 người của thành phố phải đối mặt với sự thiếu thốn lương thực, nước và thuốc men.

Đoạn clip chưa xác định thời gian cụ thể cho thấy binh lính đang rời nhà máy thép Azovstal – Clip: THE GUARDIAN

Về động thái dừng chiến đấu ở Mariupol, các quan chức Ukraine đều cho biết là vì sự an toàn của các binh sĩ. “Để cứu sống họ. Ukraine cần họ. Đó là điều chính yếu.” – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov nói.

Đài RT cũng đưa tin rằng những binh lính Ukraine cuối cùng còn sót lại ở thành phố cảng Mariupol đã bắt đầu đầu hàng. Không rõ có bao nhiêu binh lính Ukraine ở Azovstal. Các quan chức Ukraine hôm 16-5 báo cáo rằng khoảng 600 người trong số họ bị thương, trong đó có 40 người trong tình trạng nghiêm trọng. Chính quyền Kiev đe dọa sẽ ngừng tất cả các cuộc đàm phán về một giải pháp hòa bình với Nga nếu những người lính này chết. Phía Nga đưa các thương binh đến bệnh viện ở Novoazovsk, một cảng nhỏ ở phía ông Mariupol.

Tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói với Tổng thống  Nga Vladimir Putin rằng hơn 2.000 chiến binh trung thành với Kiev vẫn cố thủ tại Azovstal.

RT cũng cho hay trước đó phía Nga đã đồng ý cho các tổ chức quốc tế sơ tán dân thường ở Mariupol và việc này đã hoàn thành từ ngày 7-5.

Việc giành được quyền kiểm soát Mariupol sẽ giúp Nga tạo được một “cây cầu” nối phần đất liền của mình với Bán đảo Crimea mà họ đã giành quyền kiểm soát từ năm 2014, cũng như tước đi một cảng quan trọng của Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, hôm 17-5, các quan chức cho hay các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine đang bị đình trệ. Nga cáo buộc Ukraine cứng rắn lập trường và việc phương Tây ủng hộ chính quyền Kiev. “Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán… Nhưng chúng tôi không có lựa chọn khác” – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cũng xác nhận rằng các cuộc đàm phán đang tạm dừng “vì Nga không sẵn sàng chấp nhận rằng họ sẽ không đạt được bất kỳ mục tiêu nào”.


Anh Thư