Bài viết có tựa đề “Việt Nam không có ca nhiễm mới trong 12 ngày. Tại sao?” đã được đăng tải trên tờ Sydney Morning Herald của Úc hôm 29-4.

Theo báo Sydney Morning Herald, Việt Nam đã thực hiện một loạt biện pháp sâu rộng giúp làm chậm đáng kể khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2. Trong khi một số nước Đông Nam Á như Singapore và Malaysia tận hưởng thành công bước đầu trong kiểm soát đại dịch trước khi bị ảnh hưởng bởi làn sóng thứ 2 thì Việt Nam đã giữ tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 ở mức rất thấp.

Cụ thể, Việt Nam đã thực hiện các quy định nghiêm ngặt như tạm ngưng lễ hội tôn giáo, sự kiện thể thao và đóng cửa các cơ sở làm đẹp, massage, quán bar và khu vui chơi giải trí.

Một lý do khác giúp Việt Nam thành công trong việc giữ tỉ lệ lây lan dịch bệnh Covid-19 ở mức thấp là nhờ vào tiến hành 133.000 xét nghiệm. Đây là một trong những con số cao nhất trong khu vực, theo website theo dõi Covid-19 của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Mỹ.

Báo Sydney Morning Herald của Úc hôm 29-4 đăng tải bài viết lý giải kết quả phi thường của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Luong Thai Linh/EPA

Ngoài ra, việc tụ tập trên 20 người ở nơi công cộng cũng bị cấm, đồng thời, chính phủ tạm ngưng nhập cảnh với tất cả người nước ngoài từ ngày 22-3 và tăng cường biện pháp liên lạc theo dõi và cách ly.

Báo Sydney Morning Herald cũng đánh giá chính phủ Việt Nam đã hành động nhanh chóng với sự hỗ trợ từ lực lượng quân đội và cảnh sát giúp ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam được ghi nhận vào hồi tháng 1 nhưng sau 4 tháng, số ca nhiễm giữ ở mức 270 ca. Đến nay (ngày 30-4), sau hơn 13 ngày liên tiếp, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới nào và không có người tử vong vì dịch bệnh.


Minh Yến (Theo Sydney Morning Herald)