The Nation ngày 14-3 đưa tin bảo tháp Phra That Klang Nam được cho là xây dựng cách đây khoảng 700 năm trên bờ sông Mê Kông. Đến năm 1847, bảo tháp này bị đổ xuống sông và ngập hoàn toàn dưới mặt nước.

Cuối tuần rồi, bảo tháp trồi lên do mực nước sông Mê Kông xuống thấp trong những ngày gần đây. Nhiều du khách đổ xô tới tỉnh Nong Khai để tận mắt chiêm ngưỡng bảo tháp linh thiêng. Một số người đi dọc bờ sông, trong khi số khác đi thuyền ra tận nơi để nhìn bảo tháp gần hơn.

Bảo tháp Phra That Klang Nam xuất hiện trên sông Mê Kông. Ảnh: The Nation

Theo biên niên sử Urangkhathat (Phrathat Phanom), Phra That Klang Nam là nơi lưu giữ xương cao 2,7 m của Đức Phật. Do bị dòng nước xói mòn, phần đá bên ngoài của bảo tháp đang dần biến mất.

Cơ quan Du lịch Thái Lan dẫn một cuộc khảo sát cho biết Phra That Klang Nam có cấu trúc hình vuông nhưng đã bị vỡ làm 3 phần. 

Trong khi đó, Bộ Tài nguyên Nước Thái Lan nói rằng mực nước sông Mê Kông bị giảm xuống dưới 1 m ở vài khu vực do hạn hán. Nhà chức trách cảnh báo thuyền bè cần thận trọng khi di chuyển gần bảo tháp.

Ông Rapin Butsen, cư dân địa phương, xác nhận một lượng lớn du khách đã tới tỉnh Nong Khai cuối tuần rồi. Người này nói thêm có rất nhiều thuyền bè sẵn sàng chở du khách ra tham quan bảo tháp với giá cả hợp lý.


Phạm Nghĩa