Khi nhiệt và khói từ các đám cháy rừng bốc lên cao, chúng có thể tạo ra bão lửa khiến các nhà khí tượng học hoang mang.

Ông Chris Vagasky, nhà khí tượng học của công ty Vaisala, chuyên lập bản đồ các tia sét trên thế giới, cho biết Mạng lưới phát hiện sét Bắc Mỹ ghi nhận 710.177 tia sét khắp tỉnh British Columbia và Tây Bắc tỉnh Alberta trong khoảng 15 tiếng đồng hồ, cụ thể từ 15 giờ ngày 30-6 đến 6 giờ ngày 1-7 (giờ địa phương).

Trong số đó, 597.314 tia sét xung trong đám mây, có nghĩa là không chạm đất. Ông Vagasky cho biết có 112.803 tia sét đánh từ mây xuống đất trên cùng một khu vực.

Với ông Chris Vagasky, đây là những con số này “đáng ngạc nhiên” ở Canada vì “ít khi nhìn thấy sét ở Canada, ít hơn Mỹ khoảng 90%. Trên thực tế, số lượng tia sét mấy ngày qua nhiều hơn những gì bạn thấy ở các khu vực dễ bị sét đánh như bang Texas hoặc Oklahoma – Mỹ”.

Ảnh vệ tinh do Liên minh châu Âu cung cấp cho thấy một đám cháy rừng ở cách núi Pink tại British Columbia 40 km về phía Đông Bắc. Ảnh: AP

Thị trấn Lytton nằm trong số các khu vực hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng hoành hành trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương. Ảnh: Trạm khí tượng Lytton

Trang Business Insider dẫn thông tin từ Dakota Smith, nhà khí tượng học từ Viện Hợp tác Nghiên cứu Khí quyển của bang Colorado – Mỹ, cho biết ông nhìn thấy bão lửa đáng kinh ngạc ở các hình ảnh vệ tinh phía trên Lytton hôm 30-6.

Đợt nắng nóng trước khi xảy ra cháy rừng khiến thị trưởng thị trấn Lytton ở British Columbia phải ban hành lệnh sơ tán cho toàn bộ 250 cư dân.

Thị trưởng Lytton, ông Jan Polderman, kêu gọi người dân rời đi một cách an toàn vì ‘”hỏa hoạn” đang đe dọa các công trình xây dựng và sự an toàn của cư dân thị trấn, sau khi nhiệt độ tăng vọt lên mức kỷ lục 49 độ C. Tính đến ngày 1-7, lửa lan rộng gần 20.000 km vuông, thiêu rụi 90% diện tích Lytton, theo tờ báo địa phương City News.

Nhiệt độ ở thị trấn Lytton 3 ngày liên tiếp đứng ở 49 độ C, khiến toàn bộ thị trấn chìm trong lửa. Ảnh: Cơ quan Phòng chống Cháy rừng British Columbia

Phát biểu trước báo chí, ông Polderman cho biết: “Thật là thảm khốc, cả thị trấn đang bốc cháy… Thật tồi tệ, tôi chưa bao giờ chứng kiến bất cứ điều gì như thế này”. Các video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều người dân lái xe rời khỏi thị trấn đang bốc cháy.

Nhà khoa học khí hậu Daniel Swain của Viện Đại học California, Los Angeles nhận định đây là trận hỏa hoạn đặc biệt, khắc nghiệt nhất mà ông từng thấy trên vệ tinh. Ông Swain viết trên Twitter: “Đây là một trận bão lửa theo đúng nghĩa đen, tạo ra hàng nghìn tia sét và gần như chắc chắn là vô số vụ cháy mới'”.

Nhiều người chạy trốn khỏi Lytton đến thị trấn Lillooet, cách đó khoảng 63 km về phía Bắc. Lytton nằm trong số các khu vực hứng chịu đợt nắng nóng kinh hoàng hoành hành trên vùng Tây Bắc Thái Bình Dương khiến hơn 1.100 người phải nhập viện cho đến nay và có liên quan đến cái chết của gần 500 người. Một số đám cháy khác bùng lên trong khu vực khi nắng nóng tiếp tục thiêu đốt miền Tây Canada.


Huệ Bình

Chia sẻ