Đài ABC News ngày 15-1 cho biết cảnh báo lũ lụt được ban hành cho hơn 26 triệu cư dân California trong khi bang này dự kiến đón mưa lớn, gió mạnh và tuyết rơi dịp cuối tuần. Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo lũ lụt cục bộ ở khu vực đô thị và lở đất. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng thảm hoạ ở bang California, đồng thời ra lệnh tăng cường viện trợ giữa thời điểm các cơn bão có thể ảnh hưởng tới bang này cho đến ngày 18-1.

Tại vùng Đông Nam nước Mỹ, các quan chức địa phương ngày 13-1 thông báo ít nhất 9 người thiệt mạng trong các trận lốc xoáy phá hủy nhà cửa và khiến hàng chục ngàn người không có điện sử dụng.

Lũ lụt ở bang California cuối tuần này. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, nhà chức trách Philippines ngày 15-1 xác nhận cái chết của ít nhất 27 người do 3 cơn bão trong tháng này. Ngoài ra, 11 người khác bị thương và 3 người mất tích. 

Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, mưa lớn có thể tiếp diễn sau khi lũ lụt hoành hành ở các hòn đảo miền Nam và miền Trung Philippines kể từ Lễ Giáng sinh, buộc hàng trăm ngàn người phải sơ tán. 

Cơ quan phòng vệ dân sự Philippines thống kê hơn 83.000 người đang trú ẩn trong các trung tâm sơ tán và hơn 1.200 ngôi nhà đã bị hư hại do lũ lụt và mưa lớn.

Sơ tán người dân khỏi vùng lũ ở TP Lamitan – Philippines ngày 11-1. Ảnh: Reuters


Phạm Nghĩa