Áp lực, căng thẳng và khó khăn tài chính thường là những nguyên nhân khiến người thân hành hạ và ngược đãi trẻ em thay vì chăm chút, nâng niu chúng.

Biết mà không báo cũng… phạt!

Tại Singapore, các vụ bạo hành trẻ em ngày càng gia tăng. Theo thống kê từ Bộ Gia đình và Phát triển Xã hội, các trường hợp bạo hành đã tăng hơn gấp đôi từ 551 trường hợp năm 2015 lên 1.163 vụ vào năm 2018.

Tuy nhiên, nhiều trẻ em bị xâm hại không dám lên tiếng vì lo rằng không ai tin chúng hoặc tự đổ lỗi cho bản thân về hành vi xâm hại. Trẻ em cũng khó có thể lên tiếng về hành vi bạo hành vì hầu hết các nạn nhân thường bị lạm dụng bởi người mà chúng quen biết như cha mẹ, hàng xóm, người thân, người tình của cha hoặc mẹ, người giúp việc…

Ở Singapore, một người nào đó bị xem là ngược đãi trẻ em nếu họ đối xử tệ hoặc cho phép đứa trẻ do họ chăm sóc bị đối xử tệ, gồm hành vi cố ý hoặc vô ý khiến trẻ làm điều gì đó nguy hiểm, cố ý hoặc vô ý khiến trẻ làm điều gì đó có thể gây tổn hại đến thể chất hoặc tinh thần sức khỏe của trẻ, đánh đập, lạm dụng tình dục trẻ em, bỏ mặc hoặc để trẻ rơi vào tình huống có thể gây tổn hại đến thể chất hoặc tinh thần, sức khỏe của chúng.

Tổng thống Joe Biden hỏi thăm các trẻ nhỏ ở Trung tâm Phát triển trẻ em Capitol tại bang Connecticut – Mỹ hồi tháng 10-2021. Mỹ quy định khá chi tiết về luật bảo vệ trẻ em và mức độ xử lý những vi phạm Ảnh: JOURNAL INQUIRER

Thậm chí, một ai đó có liên quan đến hành vi ngược đãi dù không gây thương tích cho trẻ vẫn bị phạt. Trường hợp bạo hành trẻ em dưới 16 tuổi sẽ bị phạt đến 8.000 USD và án tù lên đến 8 năm hoặc cả hai nếu bị kết án. Người vi phạm sẽ đối mặt mức phạt từ 3 năm đến 10 năm tù giam phụ thuộc vào mức độ thương tật của nạn nhân.

Nếu hành vi ngược đãi dẫn đến cái chết của trẻ, hình phạt cho tội danh này là khoản phạt lên đến 40.000 USD và ngồi tù tối đa 14 năm hoặc cả hai.

Mỹ cũng quy định khá chi tiết về luật bảo vệ trẻ em cũng như có mức độ xử lý những vi phạm khác nhau. Ở bang Alabama, tội tra tấn, đánh đập tàn nhẫn, ngược đãi hoặc cố ý ngược đãi vị thành niên sẽ bị phạt từ 1 đến 10 năm tù và khoản phạt 15.000 USD trong trường hợp nhẹ.

Nếu phạm tội lạm dụng trẻ em nghiêm trọng hơn, người vi phạm sẽ bị phạt lên đến 20 năm tù và khoản phạt 30.000 USD. Trong trường hợp lạm dụng dẫn đến tử vong, người bị kết tội phải đối mặt mức phạt lên đến 99 năm hoặc chung thân cùng khoản phạt lên đến 90.000 USD.

Còn ở bang Florida, cố ý tra tấn, trừng phạt một cách nguy hiểm hoặc cố ý bạo hành một đứa trẻ gây tổn thương cơ thể, tàn tật vĩnh viễn hoặc biến dạng vĩnh viễn sẽ bị phạt lên tới 30 năm tù giam, 30 năm quản chế và 10.000 USD. Trường hợp bạo hành trẻ dưới 13 tuổi ở Washington sẽ bị phạt tù lên đến 10 năm và 20.000 USD.

Bên cạnh đó, những người có trách nhiệm báo cáo vụ việc nhưng không khai báo cũng đối mặt án tù giam lên đến 93 ngày và tiền phạt hơn 100 USD. Trong trường hợp cố tình khai báo sai sự thật, người vi phạm có thể bị phạt tù lên đến 4 năm và khoản phạt lên đến 2.000 USD.

Vai trò của hàng xóm

Một trường hợp ngược đãi trẻ em bị cho là tồi tệ chưa từng thấy được ghi nhận hồi tháng 6-2017. Thời điểm đó, cặp đôi Aislyn Miller (24 tuổi) và Kevin Fowler (25 tuổi) đã bị kết án 130 năm tù mỗi người vì tội “không biết chăm con” tại tòa án ở TP Owasso, bang Oklahoma – Mỹ.

Trước đó một năm, vợ chồng trẻ này bị bắt giữ vì tội bạo hành trẻ em sau khi hai con gái song sinh suy dinh dưỡng nặng được phát hiện trông “như bộ xương” và bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Cô Miller khi đó khai với cảnh sát rằng vợ chồng cô biết hai đứa con mình đang trong tình trạng tồi tệ nhưng biện hộ chưa có kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh vì lần đầu làm cha mẹ.

Hồi tháng 5-2021, một nghiên cứu mới của Trường ĐH Michigan cho thấy tình trạng cha mẹ lạm dụng và bỏ bê con cái sẽ bị hạn chế khi họ có mạng lưới hỗ trợ từ những người xung quanh, đặc biệt là hàng xóm.

Áp lực, căng thẳng và khó khăn tài chính thường là những nguyên nhân khiến trẻ em bị người thân hành hạ và ngược đãi. Theo trang newsnpr.org, các nhà nghiên cứu đã xem xét sự gắn kết xã hội và kiểm soát xã hội tác động thế nào đến hành vi lạm dụng thể chất và tâm lý đối với trẻ em dưới 5 tuổi.

Kiểm soát xã hội liên quan đến sự sẵn sàng can thiệp của những người hàng xóm nếu họ chứng kiến một tình huống có vấn đề trong khi sự gắn kết xã hội liên quan đến lòng tin và tình nghĩa hàng xóm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy sự kiểm soát và gắn kết xã hội có thể giúp giảm thiểu tình trạng bỏ bê, ngược đãi trẻ em. Theo các nhà nghiên cứu, nếu hàng xóm tăng cường sự quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau, sẽ góp phần ngăn chặn được tình trạng ngược đãi và xâm hại trẻ em. 

Nâng khung hình phạt

Chính phủ Anh hồi tháng 11 năm ngoái thông báo kế hoạch tăng mức phạt đối với tội danh bạo hành trẻ em. Theo luật sửa đổi, bất kỳ ai gây ra hoặc góp phần gây ra cái chết của một đứa trẻ do họ chăm sóc sẽ đối mặt với án tù chung thân thay vì mức phạt tối đa 14 năm tù như hiện nay. Trường hợp gây tổn hại thể chất nghiêm trọng và có hành vi man rợ đối với người dưới 16 tuổi, sẽ chịu các hình phạt nghiêm khắc hơn lên đến 14 năm tù, tăng từ mức 10 năm tù như hiện tại.


Xuân Mai

Chia sẻ