Marco đã mạnh lên thành bão hôm 23-8 với sức gió duy trì ở mức 120 km/giờ, được dự báo sẽ đổ bộ dọc bờ biển bang Louisiana trong ngày 24-8.

Trong khi đó, bão Laura đã đổ bộ vào Cộng hòa Dominica và Haiti sáng 23-8 (giờ địa phương) trước khi tấn công Cuba vào tối cùng ngày, được dự báo sẽ mạnh lên vào ngày 26-8 trước khi đổ bộ vào bang Texas hoặc Louisiana – Mỹ trong ngày 27-8.

Người dân ở TP New Orleans, bang Louisiana xếp hàng mua lương thực trước khi bão Marco đổ bộ. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban bố tình trạng thảm họa tại bang Louisiana hôm 23-8 trước khi các cơn bão đổ bộ. Ông Trump cũng đưa ra tuyên bố tương tự hôm 22-8 tại Puerto Rico, nơi hứng chịu những trận mưa lớn do ảnh hưởng bão Laura.

“Bão đôi” Marco và Laura đã quét qua vùng Caribe và vịnh Mexico hôm 23-8 khiến hàng ngàn cư dân phải sơ tán

Thống đốc bang Louisiana, ông John Bel Edwards, đã cảnh báo người dân rằng các cơn gió do ảnh hưởng từ bão nhiệt đới sẽ xuất hiện vào sáng 24-8 (giờ địa phương) và họ nên sẵn sàng ứng phó bão đôi – cả hai cơn bão Marco và Laura – nếu chưa sơ tán vào tối 23-8. Dự kiến bão nhiệt đới Laura có thể nâng cấp thành bão cấp 2 hoặc 3 và di chuyển về hướng Tây, gần TP Houston, bang Texas.

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ hôm 23-8 cho biết các cơn bão liên tiếp đến bờ biển Mỹ trong vài ngày có thể gây ra thời tiết tiêu cực kéo dài. Người phát ngôn Earl Armstrong cho biết cơ quan xử lý khẩn cấp đã cử các lực lượng ứng phó đến các trung tâm hoạt động ở Louisiana và Texas. Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cũng nâng cảnh báo đối với cảng New Orleans, kêu gọi các tàu thực hiện kế hoạch sơ tán tại một số khu vực.

Người dân đứng trên vỉa hè khi đường phố ở Port-au-Prince, thủ đô Haiti ngập nặng. Ảnh: AP

Trước đó, tại Cộng hòa Dominica, ít nhất 3 người chết, trong đó có một người mẹ và con trai 7 tuổi, do tường sập trong bão. Bão Laura khiến hơn một triệu người ở nước này sống trong cảnh mất điện, buộc hơn một ngàn người phải sơ tán và khiến một số ngôi nhà dọc sông Isabela bị sập.

Còn tại Port-au-Prince, thủ đô Haiti, các video trên mạng xã hội cho thấy có lúc người dân lội nước bùn sâu đến thắt lưng trong một trong số những trận lũ lụt tồi tệ nhất mà thủ đô Haiti từng chứng kiến ​​trong nhiều năm qua. Giới chức Haiti cho biết tính đến nay đã có 5 người chết, trong đó có ít nhất 2 người bị lũ cuốn trôi và một bé gái 10 tuổi bị cây ngã đè.

Hình ảnh người dân lội trong nước bùn tại Port-au-Prince, thủ đô Haiti. Ảnh: AP

Tại Cuba, nhiều cư dân ở TP Baracoa đã sơ tán từ hôm 23-8 và di chuyển đến những nơi trú ẩn hoặc các tòa nhà an toàn hơn ở khu vực cao hơn.

Khu vực ngập nặng khi bão Laura quét qua Haiti. Ảnh: AP


Xuân Mai (Theo Reuters)

Chia sẻ