Tại hội nghị, đại diện EU hoan nghênh việc hai bên vừa kết thúc đàm phán Hiệp định Vận tải hàng không toàn diện (CATA), nối liền 37 thành viên của 2 tổ chức khu vực. Phía EU đã đóng góp hơn 3 tỉ euro qua cơ chế COVAX hỗ trợ vắc-xin cho các nước thu nhập thấp và trung bình, trong đó đã cung cấp 33 triệu liều và sẽ tiếp tục cung ứng cho các nước Đông Nam Á.

Các nước ASEAN đề nghị EU tiếp tục ủng hộ các sáng kiến phòng chống Covid-19 của ASEAN cũng như phối hợp bảo đảm tiếp cận, nghiên cứu và phát triển vắc-xin an toàn, đồng đều và hiệu quả tại khu vực. ASEAN và EU nhất trí xem xét xây dựng Hiệp định Thương mại tự do (FTA) ASEAN-EU.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Liên minh châu Âu Ảnh: BÁO THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

Về tình hình quốc tế và khu vực, các nước ASEAN và EU đồng thuận phải bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực, tạo thuận lợi cho các nước tập trung ứng phó Covid-19. Các bên nêu rõ tầm quan trọng của tự do hàng hải và hàng không tại biển Đông, ủng hộ đối thoại, kiềm chế các hoạt động làm phức tạp thêm tình hình hay gia tăng tranh chấp, không quân sự hóa, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) 1982. ASEAN và EU ủng hộ nối lại đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Tại Hội nghị Bộ trưởng hợp tác Mê Kông – Nhật Bản lần thứ 14, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo Nhật Bản đã và đang thúc đẩy các dự án hạ tầng ở khu vực với tổng trị giá 9 tỉ USD; cung cấp 5,6 triệu liều vắc-xin Covid-19, 700 máy tạo ôxy cùng 6,8 triệu USD hỗ trợ xây dựng hệ thống bảo quản lạnh dành các cho các nước Mê Kông.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các đối tác hỗ trợ ASEAN, các nước Mê Kông tiếp cận vắc-xin Covid-19 kịp thời và đầy đủ, xem xét chuyển giao công nghệ sản xuất vắc-xin và nâng cao tự chủ vắc-xin tại khu vực, đồng thời tạo thuận lợi trao đổi thương mại, đầu tư… Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN và của Việt Nam về biển Đông.


Dương Ngọc

Chia sẻ