Theo Cục Thời tiết Trung ương Đài Loan (CWB), một cơn bão nhiệt đới hình thành ở Tây Thái Bình Dương có thể ảnh hưởng Đài Loan (Trung Quốc) vào cuối tuần này. Trong khi đó, cơn bão nhiệt đới có tên quốc tế là Conson đã xuất hiện ở phía Đông Philippines.

Trước đó, vào lúc 8 giờ sáng 6-9, một áp thấp nhiệt đới được phát hiện gần đảo Guam của Mỹ. Đến 14 giờ chiều, vị trí áp thấp nằm ở 14,5 độ vĩ bắc và 138,8 độ kinh đông, hướng về phía Bắc – Tây Bắc với tốc độ 20 km/giờ. Sức gió gần tâm áp thấp đạt 43 km/giờ, giật trên 72 km/giờ và hiện mạnh lên thành bão.

Cơn bão nhiệt đới tên quốc tế là Conson hình thành ở phía Đông Philippines ngày 6-9 và được dự báo sắp vào biển Đông. Ảnh: AccuWeather

CWB cho biết cơn bão này có thể đến gần bờ biển phía Đông Đài Loan vào ngày 10 và 11-9, dự kiến kèm theo lượng mưa không ổn định cho Hoa Liên, Nghi Lan và bờ biển phía Bắc Đài Loan.

Do còn cách khá xa Đài Loan nên CWB lưu ý cơn bão có thể tăng, giảm cường độ tuỳ thuộc tình hình cũng như không loại trừ khả năng nó sẽ chuyển hướng.

Trong khi đó, cơn bão nhiệt đới tên quốc tế là Conson hình thành ở phía Đông Philippines ngày 6-9 và được dự báo sắp vào biển Đông. CWB cho rằng cơn bão ít gây tác động cho Đài Loan và băng qua Philippines trước khi vào biển Đông.

Bão Conson dự kiến đổ bộ Philippines vào khoảng 6 giờ ngày 7-9 (giờ GMT). Dữ liệu do Trung tâm Cảnh báo bão chung của không quân và hải quân Mỹ cung cấp cho thấy bão Conson sẽ đổ bộ khu vực có toạ độ 12,5 độ vĩ bắc và 124,8 độ kinh đông với sức gió 120 km/giờ.

Cơn bão cấp độ 1 này khi đổ bộ đất liền có thể gây ra ngập lụt cho một số tuyến đường ven biển, làm hư hỏng bảng hiệu, cầu tàu. Ngoài ra, nó có khả năng gây ngập nặng hơn khi vào sâu trong đất liền do kèm theo mưa lớn.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ