Không chỉ thế, trong báo cáo công bố ngày 15-5, ông Durham cũng nói FBI đã quá dựa vào những thông tin do các đối thủ chính trị của ông Trump cung cấp để thúc đẩy cuộc điều tra.

Báo cáo đánh dấu kết thúc của cuộc điều tra kéo dài 4 năm, bắt đầu vào tháng 5-2019. Bộ trưởng Tư pháp lúc đó là ông William Barr, đã chỉ định Công tố viên Durham tìm kiếm những sai phạm của FBI khi cơ quan này tiến hành cuộc điều tra “Bão lửa” (Crossfire Hurricane) về khả năng chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump có liên hệ với Nga.

Cuộc điều tra sau đó đã được giao cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller. Vào tháng 3-2019, ông Mueller kết luận không có bằng chứng về âm mưu tội phạm giữa chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump và Nga.

Theo hãng tin Reuters, trong báo cáo mới dài 306 trang, ông Durham nói FBI và tình báo Mỹ không có bất kỳ “bằng chứng thực tế” nào cho thấy sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump và Nga trước khi tiến hành cuộc điều tra nghi án cựu tổng thống thông đồng với Nga.

Công tố viên đặc biệt John Durham. Ảnh: The New York Times

Ông Durham cũng cáo buộc FBI có cách tiếp cận khác biệt trong cuộc điều tra ông Trump so với các cuộc điều tra nhạy cảm khác, bao gồm một số cuộc điều tra liên quan đến bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump vào năm 2016.

  • Không phải nợ công, đây mới là lợi thế của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử 2024

Ông Durham cho biết bà Clinton và các quan chức khác đã nhận được những lời cảnh báo về việc họ có thể là mục tiêu của sự can thiệp từ nước ngoài. Trong khi đó, ông Trump không nhận được báo cáo nào tương tự trước khi FBI mở các cuộc điều tra về 4 thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông.

Công tố viên Durham viết: “Bộ Tư pháp và FBI không duy trì sứ mệnh quan trọng của họ là tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp liên quan đến một số sự kiện và hoạt động được mô tả trong báo cáo này. Các nhân viên cấp cao của FBI thể hiện sự thiếu chặt chẽ nghiêm trọng trong việc phân tích thông tin mà họ nhận được, đặc biệt là thông tin từ những cá nhân và tổ chức có quan hệ chính trị”.

Cựu Tổng thống Trump trong sự kiện do đài CNN tổ chức vào ngày 10-5. Ảnh: CNN.

Đáp lại báo cáo, FBI cho biết họ đã thực hiện nhiều động thái khắc phục trong thời gian qua.

Báo cáo của ông Durham được công bố trước Quốc hội vào ngày 15-5 mà không cần chỉnh sửa, sau khi được chuyển đến Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland vào ngày 12-5. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan cho biết trên Twitter rằng ông đã mời công tố viên Durham đến điều trần về báo cáo vào tuần tới.

Trước diễn biến mới, ông Trump ca ngợi báo cáo của công tố viên đặc biệt John Durham, chỉ trích hoạt động của FBI liên quan đến cuộc bầu cử năm 2016.

Cựu tổng thống viết trên mạng xã hội Truth Social: “Sau khi điều tra kéo dài, công tố viên đặc biệt John Durham kết luận FBI đáng lẽ không nên tiến hành cuộc điều tra về liên hệ giữa chiến dịch Trump và Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Nói cách khác, công chúng Mỹ đã bị lừa dối, giống như họ đang bị lừa bởi những người không muốn thấy nước Mỹ trở nên vĩ đại!”

Những phát hiện của ông Durham có thể sẽ trở thành động lực chính trị cho cựu Tổng thống Trump trong kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024.


Huệ Bình