Theo số liệu mới nhất, ông Trump đang dẫn trước ông Biden với tỉ lệ 50,3% – 48.7% với khoảng 89% số phiếu được điểm.

Ông Biden hiện có nhiều con đường để đạt đưọc ít nhất 270 phiếu đại cử tri kỳ diệu nói trên mà không cần bang Florida ngay cả khi ông dành nhiều thời gian và tiền bạc cho nỗ lực tranh cử tại đó.

Trái lại, theo Reuters, Florida được xem là bang ông Trump phải thắng trên con đường chinh phục con số kỳ diệu cần thiết để ở lại Nhà Trắng thêm một nhiệm kỳ nữa.

Cử tri ủng hộ ông Donald Trump tại TP Tampa, bang Florida – Mỹ hôm 3-11. Ảnh: Reuters

Theo kết quả cuộc thăm dò cử tri sau cuộc bầu cử ngày 3-11 của Công ty Edison Research, 1/3 cử tri xem kinh tế là vấn đề quan trọng nhất khi quyết định lựa chọn ứng viên tổng thống. Trong khi đó, 20% cử tri chọn đại dịch Covid-19 là vấn đề quan trọng nhất.

Ngoài ra, 40% cử tri nhận định nỗ lực khống chế dịch bệnh này diễn ra rất kém. Tại hai bang chiến trường Florida và Bắc Carolina, tỉ lệ này là 50%. Cũng theo cuộc thăm dò, 90% cử tri đã quyết định bỏ phiếu cho ai trước tháng 10.

Dù vậy, cũng theo cuộc thăm dò trên, có những dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ dành cho ông Trump giảm bớt tại 2 bang Georgia và Virginia. Riêng ở bang Georgia, ông Trump nhận lá phiếu của 70% cử tri đàn ông da trắng, giảm so với mức 80% hồi năm 2016.

Florida thuộc số những bang có kết quả bỏ phiếu được theo dõi sát sao bởi chúng có thể quyết định kết quả cuộc bầu cử lần này. Những bang còn lại là Pennsylvania, Wisconsin, Michigan, Bắc Carolina, Arizona và Georgia.

Trong khi đó, đảng Dân chủ hy vọng ông Biden có thể đe dọa ông Trump tại những bang từng được cho là chắn chắn ủng hộ ông Trump, như Ohio, Iowa và Texas.

Người ủng hộ hai ứng viên đều xem cuộc bầu cử là cuộc trưng cầu ý dân đối với nhiệm kỳ đầu tiên nhiều biến động của ông Trump.

Đáng chú ý, không tổng thống Mỹ nào thất bại trong nỗ lực tái tranh cử kể từ ông George H.W. Bush (của đảng Cộng hòa) năm 1992.


Phương Võ

Chia sẻ