Theo Reuters đưa tin hôm 25-4, phát biểu trên được bà Janet Yellen đưa ra trong bài phát biểu tại TP Sacramento, nhằm chuẩn bị cho một sự kiện ở Washington với các giám đốc điều hành kinh doanh từ California, nhấn mạnh việc không nâng trần nợ có thể khiến nước Mỹ rơi vào cảnh vỡ nợ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Janet Yellen – Ảnh: REUTERS

Nếu nước Mỹ không trả được nợ, hàng loạt người sẽ mất việc làm, đẩy các khoản thanh toán hộ gia đình rơi vào bế tắc…

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải đối mặt với thị trường tín dụng xấu đi và chính phủ có thể sẽ không còn có thể cấp các khoản thanh toán cho các gia đình quân nhân và người cao niên sống dựa vào an sinh xã hội.

Đó sẽ là một thảm họa kinh tế khiến lãi suất tăng cao trong nhiều năm, đe dọa hủy hoại các tiến bộ kinh tế mà Mỹ đã đạt được kể từ những nỗ lực vượt qua đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ khẳng định để tránh khỏi điều đó, trách nhiệm cơ bản của Quốc hội nước này là tăng hoặc đình chi mức trần nợ 31,4 nghìn tỉ USD.

“Quốc hội phải bỏ phiếu để tăng hoặc đình chỉ giới hạn nợ. Họ nên làm như vậy mà không cần điều kiện và không nên đợi đến phút cuối cùng” – bà Yellen nói.

Một cảnh báo khác tương tự đã được bà Yellen đưa ra hồi tháng 1, cho biết chính phủ chỉ có thể thanh toán các hóa đơn của mình cho đến đầu tháng 6 nếu không nới trần nợ. Không giống như hầu hết các nước phát triển, Mỹ đặt ra một giới hạn cứng nhắc về số tiền họ có thể vay và phải định kỳ tăng trần nợ này.


Anh Thư