Theo The Straits Times, động thái của bà Thái Anh Văn xảy ra chỉ một giờ sau khi ông Tưởng Vạn An – nhân vật đang lên của Quốc dân đảng (KMT) – tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua giành chiếc ghế thị trưởng ở Đài Bắc.

Cuộc bầu cử này được coi là phép thử giữa nhiệm kỳ đối với quyền lực của bà Thái Anh Văn.

Bà Thái Anh Văn trong buổi họp báo tuyên bố từ chức chủ tịch đảng DPP hôm 26-11 – Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi chấp nhận kết quả và chấp nhận quyết định của người dân Đài Loan” – người đứng đầu Đài Loan nói trong cuộc họp báo, cúi đầu thật thấp.

Bà nói thêm rằng ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu chính phủ Đài Loan, cũng có ý định từ chức nhưng bà đã yêu cầu ông ở lại.

Bà Thái Anh Văn cúi người thấp trước những người ủng hộ sau khi tuyên bố – Ảnh: REUTERS

Trong cuộc đua ở Đài Bắc, ông Tưởng Vạn An đã đánh bại cả ứng cử viên của DPP là ông Trần Thời Trung – từng là người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan, gương mặt đại diện cho cuộc chiến chống COVID-19 ở hòn đảo này – cũng như ứng cử viên độc lập Hoàng San San, phó thị trưởng Đài Bắc giai đoạn 2019-2022.

“Tôi sẽ dẫn dắt Đài Bắc khai phá tiềm năng của mình. Tôi muốn thế giới thấy sự vĩ đại của Đài Bắc” – thị trưởng đắc cử Tưởng Vạn An nói trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng và cảm ơn những người ủng hộ.

Ông Tưởng sẽ thay thế ông Kha Văn Triết của Đảng Nhân dân Đài Loan (TPP), người không thể tái tranh cử sau 2 nhiệm kỳ giữ chức thị trưởng Đài Bắc.

Ông Tưởng Vạn An phát biểu trước người ủng hộ hôm 26-11 – Ảnh: REUTERS

Ngoài ghế thị trưởng Đài Bắc, hơn 19 triệu người Đài Loan đã đi bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử quan chức địa phương của 9 cấp hành chính trên hòn đảo, từ trưởng khu dân cư đến ủy viên hội đồng thành phố và thị trưởng.

Tổng cộng, KMT giành được 13/21 ghế thị trưởng và huyện trưởng. DPP được 5 ghế, còn lại 2 ghế của ứng viên độc lập và 1 ghế của TPP. KMT cũng giành được ghế thị trưởng Đào Viên từ DPP. “Đối với bầu cử địa phương, người dân không quan tâm nhiều đến đảng phái. Họ để ý ứng viên với tư cách cá nhân nhiều hơn” – Giáo sư Wang Yeh-lih của Trường ĐH Đài Loan giải thích.

Năm 2024, Đài Loan tổ chức tổng tuyển cử. Bà Thái không thể tái tranh cử vị trí người đứng đầu hòn đảo do giới hạn nhiệm kỳ.


Anh Thư