Theo Reuters, máy bay chở bà Pelosi cất cánh rời sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc vào khoảng 18 giờ (giờ địa phương, tức 17 giờ Việt Nam).

Trong chuyến thăm, bà Pelosi bày tỏ tình đoàn kết với Đài Loan và khẳng định Mỹ sẽ không từ bỏ các cam kết đối với Đài Loan. Chuyến thăm của bà khiến Trung Quốc nổi giận, vừa triệu đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh phản đối vừa thông báo tập trận hàng loạt quanh Đài Loan.

Sau Đài Loan, bà Pelosi đến Hàn Quốc và Nhật Bản. Trước đó, bà đã dừng chân ở Singapore và Malaysia.

Bà Nancy Pelosi lên máy bay tại sân bay Tùng Sơn ở Đài Bắc hôm 3-8. Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay chở bà Nancy Pelosi tại sân bay ở Đài Bắc. Ảnh: Reuters

 Sau khi bà Pelosi đáp máy bay tới Đài Loan tối 2-8, Trung Quốc thông báo tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật và các cuộc tập trận kéo dài 4 ngày bắt đầu từ ngày 4-8. Các máy bay, bao gồm chiến đấu cơ của Trung Quốc, cũng hướng đến Đài Loan tối 2-8.

Trước thông tin này, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố: “Chúng tôi sẽ duy trì quyền kiểm soát lãnh thổ và tiếp tục bảo vệ dân chủ”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trước đó đã thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị về chuyến thăm Đài Loan tiềm tàng của bà Pelosi tại một cuộc họp G20 ở Bali – Indonesia kéo dài hơn 5 giờ. Ông Blinken cho rằng chuyến thăm là “quyết định của bà Pelosi và không liên quan đến chính phủ Mỹ”.

“Bắc Kinh không nên phản ứng thái quá về một chuyến thăm không phải là bất thường cũng như chưa từng có” – ông Blinken nhấn mạnh.

Phản ứng chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi, Điện Kremlin cảnh báo “không nên đánh giá thấp mức độ căng thẳng đã bị kích động”. Trong khi đó, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan hôm 3-8 bác bỏ tin đồn sân bay quốc tế Đào Viên bị tấn công bởi tên lửa của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 3-8 cho rằng bản chất chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi không phải là về khía cạnh dân chủ. Người này lưu ý đây là vấn đề về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị cảnh báo những người xúc phạm Bắc Kinh sẽ bị trừng phạt: “Thật là trò hề. Mỹ đang vi phạm chủ quyền của Trung Quốc dưới vỏ bọc được gọi là dân chủ”.


Phạm Nghĩa