Vào chiều 18-7 (giờ địa phương), bà Merkel đã đến thăm ngôi làng Schuld ở bang Rhineland-Palatinate, miền Tây nước Đức. Trận lũ hồi tuần trước khiến sông Ahr tràn bờ, cuốn trôi nhiều nhà cửa và gây ngập lụt đường phố.

Bà Merkel cảm thấy bị sốc và mô tả trận lũ trông “siêu thực, ma quái” và gây ra “sự hủy diệt” đáng sợ. Nữ thủ tướng nói với cư dân thị trấn nhỏ Adenau ở bang Rhineland-Palatinate: “Thật kinh khủng. Gần như không thể mô tả sự tàn phá này bằng ngôn ngữ Đức”.

Trong một cuộc họp báo, bà Merkel phát biểu: “Đức là một đất nước mạnh mẽ. Chúng ta sẽ chống lại thế lực tự nhiên này trong ngắn hạn cũng như trung và dài hạn. Chúng ta phải nhanh chóng tăng tốc cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”.

Bà Merkel (trái) đến thăm ngôi làng Schuld hôm 18-7. Ảnh: AP

Gọi trận lũ là “một thảm kịch”, nữ thủ tướng tuyên bố chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ cho các thành phố bị ảnh hưởng.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz cam kết viện trợ khẩn cấp 300 triệu euro (354 triệu USD) cho những người mất nhà cửa và công việc kinh doanh. Chính phủ Đức dự kiến thảo luận về gói tái thiết lớn hơn vào ngày 21-7.

Trước đó, hôm 17-7, Tổng thống Israel Isaac Herzog gửi lời đề nghị hỗ trợ tới Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier sau trận lũ lịch sử khiến ít nhất 190 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích trên khắp Tây Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von Der Legen đã đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất hôm 17-7, đồng thời cam kết Liên minh châu Âu (EU) sẽ giúp tái thiết những khu vực bị tàn phá.

Hàng chục chiếc xe bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: AP

Lực lượng vũ trang Đức đang tích cực giải cứu các phương tiện bị mắc kẹt. Ảnh: AP

Riêng tại bang Rhineland-Palatinate của Đức, cảnh sát báo cáo 110 người thiệt mạng và 670 người bị thương. Ít nhất 31 người cũng thiệt mạng và 161 người mất tích ở nước láng giềng Bỉ tính đến chiều 17-7. Ngoài ra, Áo, Hà Lan, Pháp và Thụy Sĩ bị ảnh hưởng không nhỏ từ trận lũ.

Lực lượng vũ trang Đức đang tích cực giải cứu các phương tiện bị mắc kẹt khi nước bắt đầu rút. Ở vùng ngoại ô thị trấn Erftstadt, bang North Rhine-Westphalia, quốc lộ 265 trông giống như một dòng sông hơn là một con đường. Tại ngôi làng Wassenberg bị đập tràn, một người đàn ông than vãn: “Chúng tôi có thể làm gì bây giờ? Mọi thứ đều bị phá huỷ”.

 


Phạm Nghĩa

Chia sẻ