“Chúng ta tiếp tục vượt qua cơn bão. Tôi tin vào nước Anh, tin vào người dân Anh và tôi biết rằng những ngày tươi sáng hơn đang ở phía trước” – bà Liz Truss nói tại Phố Downing trước khi tới Điện Buckingham để chính thức từ chức. 

Đồng thời, bà Liz Truss gửi lời chúc người kế nhiệm Rishi Sunak luôn luôn thành công. 

Bà Liz Truss gửi lời chúc người kế nhiệm Rishi Sunak luôn luôn thành công. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, ông Rishi Sunak đã tới Điện Buckingham để diện kiến Vua Charles III và được bổ nhiệm làm thủ tướng Anh ngày 25-10. Ông tuyên bố sẽ không nản chí trước những thử thách và sẽ lãnh đạo nước Anh dựa trên những giá trị truyền thống của đảng Bảo thủ. 

“Một nền y tế mạnh hơn, trường học tốt hơn, đường phố an toàn hơn, kiểm soát biên giới của chúng ta, bảo vệ môi trường của chúng ta, hỗ trợ các lực lượng vũ trang của chúng ta và xây dựng một nền kinh tế nắm lấy cơ hội của Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu), nơi các doanh nghiệp đầu tư, đổi mới và tạo ra việc làm. Tôi hiểu khoảnh khắc này khó khăn như thế nào… Cùng nhau, chúng ta có thể đạt được những điều đáng kinh ngạc. Chúng ta sẽ tạo ra một tương lai xứng đáng với sự hy sinh của rất nhiều người” – ông Rishi Sunak phát biểu trên cương vị thủ tướng. 

Ông Rishi Sunak tới Điện Buckingham ngày 25-10… Ảnh: PA

… và diện kiến Vua Charles III. Ảnh: PA

Đề cập tới người tiền nhiệm Liz Truss, ông Rishi Sunak nói rằng mình được bầu làm thủ tướng để “sửa chữa những sai lầm” của bà.

“Ngay bây giờ, đất nước chúng ta đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế sâu sắc. Hậu quả của COVID-19 vẫn còn đọng lại và cuộc xung đột ở Ukraine đã tàn phá các thị trường thế giới. Bà Liz Truss đã đúng khi muốn cải thiện sự tăng trưởng. Đó là một mục tiêu cao quý và tôi ngưỡng mộ điều đó. Nhưng đã xảy ra những sai lầm” – ông Sunak nói.


Phạm Nghĩa