Dẫn lời Tổng thống Duda hôm 16-3, tờ DW cho biết những chiếc máy bay chiến đấu MiG-29 này được sản xuất từ thời Liên Xô và hiện vẫn hoạt động bình thường.

Lực lượng không quân Ba Lan sẽ bổ sung máy bay phản lực FA-50 do Hàn Quốc sản xuất và F-35 do Mỹ sản xuất vào đội hình của họ để thay thế cho các máy bay MiG-29 đã gửi đến Ukraine.

Máy bay chiến đấu MiG-29 – Ảnh: DW

Việc chuyển giao sẽ khiến Ba Lan trở thành thành viên NATO đầu tiên gửi máy bay chiến đấu theo lời kêu gọi của chính quyền Kiev. Ngoài Ba Lan còn có Slovakia tuyên bố sẵn sàng cung cấp MiG-29 cho Ukraine. Hai nước này cũng kêu gọi các đồng minh cùng thực hiện.

Các nhà lãnh đạo Ba Lan cho biết họ chọn MiG-29 vì lực lượng không quân Ukraine đã quen thuộc với loại máy bay chiến đấu này, có thể lái chúng ngay lập tức mà không cần huấn luyện thêm.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda – Ảnh: REUTERS

Từ thời Liên Xô cũ, các phi công quân đội Ukraine đã sử dụng thường xuyên các loại máy bay chiến đấu là Su-24, Su-25 và MiG-29. Nếu tiếp cận một loại máy bay mới, họ sẽ phải mất thời gian huấn luyện khoảng 9 tháng, do đó MiG-29 vẫn là lựa chọn tốt hơn.

Cũng hôm 16-3 phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết các tính toán của họ về việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 (một loại máy bay phản lực hạng nhẹ được sản xuất riêng cho quân đội Mỹ) cho Kiev sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định của Ba Lan.

Nga tuyên bố bắn hạ radar phản pháo của Mỹ

Theo hãng tin TASS, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết trong 24 giờ qua các máy bay chiến đấu và lục quân Nga đã tấn công tới 93 đơn vị pháo binh Ukraine tại các vị trí khai hỏa, tấn công nhân lực và khí tài quân sự khác ở 186 khu vực.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov – Ảnh: TASS

Ông Konashenkov cũng tuyên bố lực lượng nước này đã phá hủy 2 hệ thống tên lửa phòng không S-300 và Osa-AKM, cùng 1 radar phản pháo AN/TPQ-50 đều do Mỹ sản xuất ở khu vực Donetsk.

Ở khu vực Lugansk, ông Konashenkov tuyên bố máy bay chiến đấu của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga cũng vừa bắn rơi một chiếc MiG-29 của Ukraine; cũng như đánh chặn 9 tên lửa từ các hệ thống HIMARS và HARM do Mỹ sản xuất…


Anh Thư