“Hôm qua (29-9), trong cuộc giao tranh trên lãnh thổ Shushakend, thuộc huyện Khojavend (đường liên lạc ở Nagorno – Karabakh), một hệ thống tên lửa phòng không S-300 của đối phương đã bị vô hiệu hóa” – quân đội Azerbaijan nói.

Theo đài Sputnik, Baku cũng tuyên bố rằng ít nhất 2.700 quân nhân của Yerevan đã thiệt mạng và bị thương trong các cuộc đụng độ gần đây.

Bộ Quốc phòng Azerbaijan trước đó khẳng định họ đã “tiêu diệt hoàn toàn” một trung đoàn Armenia trong các cuộc đụng độ nhưng bị Yerevan bác bỏ “là tin giả”. Thêm vào đó, Bộ này dẫn tin tình báo tiết lộ Armenia đã chuyển các hệ thống tên lửa S-300 từ thủ đô Yerevan tới khu vực biên giới dọc lãnh thổ Azerbaijan bị chiếm đóng.

Azerbaijan tuyên bố phá hủy hệ thống S-300 do Nga sản xuất. Ảnh: AA

Khu vực ly khai Nagorno – Karabakh với đa số người Armenia sinh sống đã tuyên bố độc lập khỏi Azerbaijan vào năm 1991. Điều này dẫn đến một cuộc xung đột quân sự lớn kéo dài cho đến năm 1994 khi các bên đồng ý bắt đầu tiến trình đàm phán hòa bình do Nhóm OSCE Minsk làm trung gian.

Tuy nhiên, kể từ khi giao tranh nổ ra cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo của Azerbaijan và Armenia đều từ chối đề nghị đàm phán hòa bình, đồng thời cáo buộc nhau về việc cản trở các cuộc đàm phán.

Trong một diễn biến mới nhất, Armenia cho biết một trong những chiến đấu cơ của họ bị một chiến đấu cơ của đồng minh Azerbaijan là Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, giết chết phi công. Cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Azerbaijan đều phủ nhận cáo buộc này.

Lực lượng của Armenian và Azerbaijan giao tranh tại đường liên lạc. Ảnh: AP

Armenia cũng tố Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới cuộc giao tranh giữa hai bên. “Theo thông tin của chúng tôi, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cớ để can dự sâu hơn vào cuộc xung đột này” – Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tối 29-9 kêu gọi Armenia và Azerbaijan lập tức ngừng bắn và khẩn trương nối lại các cuộc đàm phán. Tổng thống Azerbaijan Ilkham Aliyev nói với kênh truyền hình nhà nước Nga Rossia 1 rằng Baku cam kết đàm phán nhưng Armenia đang cản trở quá trình này.

Kể từ hôm 27-9, Cơ quan Quốc phòng Nagorno – Karabakh báo cáo 84 quân nhân đã thiệt mạng. Riêng ông Aliyev nói 11 dân thường Azerbaijan đã bị giết nhưng không nêu chi tiết thương vong của quân đội.

Nagorno – Karabakh có diện tích khoảng 4.400 km2, tương đương diện tích bang Delaware của Mỹ. Khu vực này cách biên giới Armenia khoảng 50 km.


Phạm Nghĩa (Theo Sputnik, AP)

Chia sẻ