Chiều 9-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu Việt Nam đã tới Indonesia, bắt đầu tham dự các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 và hoạt động liên quan.

Các nhà lãnh đạo các nước ASEAN và khoảng 550 đại biểu chính thức sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 từ ngày 9 đến 11-5, tại thị trấn Labuan Bajo trên đảo Flores, tỉnh Đông Nusa Tenggara – Indonesia.

Ngay trong chiều 9-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp song phương với Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Thủ tướng Campuchia Hun Sen.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo chiều 9-5. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joko Widodo nhất trí phát huy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống bền chặt, tạo động lực đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Indonesia phát triển lên tầm cao mới; cho rằng quan hệ của hai nước mang tính chiến lược, không chỉ đối với hai nước mà còn đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai nước duy trì đà tăng trưởng thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỉ USD hoặc cao hơn trước năm 2028 và theo hướng cân bằng hơn; đề nghị Indonesia tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia; tăng cường hợp tác biển, trong đó có việc triển khai đường dây nóng hỗ trợ hoạt động nghề cá và chia sẻ thông tin thực thi pháp luật trên biển.

  • Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

Tổng thống Indonesia đánh giá cao và ủng hộ những đề xuất hợp tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính; khẳng định Indonesia luôn coi trọng, tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực mới như chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi số và cơ sở hạ tầng.

Gặp Thủ tướng Hun Sen, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng Campuchia sẽ tổ chức thành công bầu cử Quốc hội khóa VII vào tháng 7 tới.

Hai Thủ tướng vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác phát triển tốt đẹp; lãnh đạo hai nước thường xuyên gặp gỡ, trao đổi; các cơ chế hợp tác phát huy hiệu quả, đặc biệt là cuộc gặp cấp cao hai Đảng tháng 2 vừa qua, kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Campuchia lần thứ 20 và Hội nghị Hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 12.

Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả các thỏa thuận giữa hai nước; đẩy mạnh kết nối kinh tế, hỗ trợ nhau xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn liền với việc hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, nhất là trong bối cảnh thị trường thế giới ngày càng thu hẹp…

Trong chương trình công tác tới Labuan Bajo – Indonesia lần này, cùng với việc dự các phiên họp toàn thể, phiên họp hẹp của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dự các phiên đối thoại giữa lãnh đạo các nước ASEAN với đại diện Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN (AIPA), Thanh niên, Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ABAC) và Nhóm Đặc trách cao cấp (HLTF) về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025. 

Nhiều vấn đề quan trọng

Với chủ đề “ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng”, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 dự kiến thông qua nhiều văn kiện quan trọng, trải rộng trên cả 3 trụ cột chính trị – an ninh, kinh tế, văn hóa – xã hội của Cộng đồng ASEAN.

Theo Văn phòng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, hội nghị lần này sẽ là “chương trình nghị sự thực chất và hướng tới tương lai”, đặc biệt trong các lĩnh vực như hội nhập kinh tế và nỗ lực xây dựng cộng đồng nhằm bảo đảm sự thống nhất và tăng trưởng của ASEAN.

Kênh Channel News Asia (Singapore) cho biết các nhà lãnh đạo sẽ xem xét tiến bộ của ASEAN và thảo luận các cách thức thúc đẩy hợp tác trong kỷ nguyên kinh tế xanh và kinh tế số; thảo luận về tình hình địa chính trị với quan điểm duy trì vai trò trung tâm của khối trong một cấu trúc khu vực mở, toàn diện và ổn định.

Ngoài ra, các cuộc thảo luận dự kiến đề cập các diễn biến quốc tế và khu vực, trong đó có tình hình ở Myanmar và biển Đông, theo hãng tin AP. Indonesia, với tư cách là Chủ tịch ASEAN năm 2023, đã cam kết nỗ lực hết sức để cải thiện tình hình ở Myanmar, theo báo The Straits Times (Singapore). Trước đó vào tháng 4-2021, ASEAN đã vạch ra kế hoạch hòa bình đồng thuận gồm 5 điểm với Myanmar.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ tham dự 8 phiên họp dưới hình thức toàn thể và họp kín, trong đó có 7 phiên do Tổng thống Indonesia Joko Widodo chủ trì.

Anh Thư


DƯƠNG NGỌC