Thủ tướng Pashinyan đối mặt với sức ép gia tăng kể từ ngày 10-11, khi hàng ngàn người biểu tình và yêu cầu ông từ chức vì thỏa thuận ngừng bắn trao trả lãnh thổ cho Azerbaijan ở khu vực tranh chấp Nagorno – Karabakh.

NSS cho biết trong số những người bị bắt liên quan đến âm mưu ám sát Thủ tướng Pashinyan có cựu lãnh đạo NSS Artur Vanetsyan và cựu lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Vahram Baghdasaryan.

“Các nghi phạm lên kế hoạch chiếm đoạt quyền lực trái phép bằng cách sát hại thủ tướng. Họ cũng đã tiến hành các cuộc thảo luận tìm kiếm ứng viên tiềm tàng thay thế thủ tướng” – NSS cho biết thêm.

Trước đó, vào đầu tuần này, Thủ tướng Pashinyan nói rằng ông không còn lựa chọn nào khác ngoài ký thỏa thuận ngừng bắn nêu trên để đảm bảo không mất thêm lãnh thổ. Nhà lãnh đạo 45 tuổi nhận trách nhiệm cá nhân về thỏa thuận này nhưng từ chối từ chức.

Thủ tướng Nikol Pashinyan. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận trên, được ký sau 6 tuần kể từ khi đợt giao tranh mới nhất liên quan đến Nagorno – Karabakh nổ ra giữa Armenia và Azerbaijan, ngăn mọi hành động quân sự trong và quanh vùng lãnh thổ tranh chấp này. Theo thỏa thuận, 2.000 binh sĩ gìn giữ hòa bình của Nga được triển khai đến Nagorno – Karabakh.

Theo Reuters, dân làng Charektar hôm 14-11 tự phóng hỏa đốt nhà trước khi trao lãnh thổ cho Azerbaijan theo thỏa thuận ngừng bắn. Charektar là một ngôi làng nhỏ thuộc quận Kalbajar của Azerbaijan và giáp biên giới Nagorno – Karabakh.

Khu vực này được quốc tế công nhận là một phần của Azerbaijan nhưng đã bị người dân tộc thiểu số Armenia kiểm soát kể từ những năm 1990, khi một cuộc chiến nổ ra liên quan đến Nagorno – Karabakh.

Dân làng Charektar tự tay đốt nhà trước khi trao trả lãnh thổ cho Azerbaijan. Ảnh: Reuters

Theo thỏa thuận ngừng bắn mới, người Azerbaijan sẽ đến và giành lại quyền kiểm soát Charektar vào ngày 15-11.

“Người Azebaijan sẽ đến đây vào sáng mai… Hãy để họ sống đây nếu họ có thể” – ông Arsen, một người dân tộc thiểu số Armenia, khẳng định trong lúc ngọn lửa bùng phát.

Ông Arsen, 35 tuổi, cho biết ông và những người dân tộc thiểu số Armenia khác không muốn để lại bất cứ thứ gì có ích cho người Azerbaijan. “Người Azerbaijan sẽ phải tự xây lại nhà từ tro tàn” – ông nói.


Cao Lực

Chia sẻ