Hội nghị do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao 27 nước/tổ chức tham gia ARF và Tổng Thư ký ASEAN.

Trước những diễn biến phức tạp, vụ việc nghiêm trọng và các hành động vi phạm luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, các bộ trưởng một lần nữa nhấn mạnh yêu cầu tự kiềm chế, không có các hành động phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế. Các Bộ trưởng cũng tái khẳng định UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên các vùng biển và đại dương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh lợi ích và trách nhiệm chung của tất cả các nước trong duy trì, thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 27 theo hình thức trực tuyến Ảnh: Bộ Ngoại giao

Chia sẻ quan ngại sâu sắc về những diễn biến, vụ việc phức tạp, các hành động vi phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các nước ven biển, nhắc lại lập trường nguyên tắc của ASEAN về biển Đông nêu trong Thông cáo chung Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh yêu cầu thượng tôn pháp luật, tự kiềm chế, không có các hành động gây phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa, giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

“ASEAN sẽ nỗ lực cùng Trung Quốc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm hoàn tất COC hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982” – Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Trước thềm hội nghị ARF, theo báo The Straits Times (Singapore), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11-9 khẳng định Washington tiếp tục ủng hộ ASEAN trong việc thượng tôn pháp luật, tôn trọng chủ quyền và minh bạch trên biển Đông và khu vực sông Mekong. Trong tuyên bố được đưa ra sau Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Mỹ hôm 10-9, ông Pompeo nhấn mạnh “cam kết lâu dài với ASEAN”, đồng thời cho rằng cả hai bên chia sẻ các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, thượng tôn pháp luật, minh bạch, cởi mở và hội nhập.

Tình hình biển Đông cũng được đề cập trong cuộc gặp giữa Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ở thủ đô Manila hôm 11-9. Đáng chú ý, theo tuyên bố của văn phòng Tổng thống Philippines, ông Duterte đã nói với Bộ trưởng Ngụy rằng tranh chấp ở biển Đông phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế. H


Hoàng Phương

Chia sẻ