Tại sự kiện quan trọng nhất trong Tuần lễ cấp cao APEC 2021 (từ ngày 8 đến 12-11) kể trên, các nhà lãnh đạo từ 21 nền kinh tế thành viên tái cam kết ủng hộ nỗ lực toàn cầu về chia sẻ và tiếp cận bình đẳng vắc-xin, mở rộng sản xuất và cung ứng vắc-xin, tăng cường năng lực của hệ thống y tế.

Bên cạnh đó, APEC thúc đẩy phục hồi kinh tế thông qua các công cụ chính sách, ủng hộ thương mại đa phương dựa trên luật lệ, kết nối khu vực, kinh tế số…

Các nhà lãnh đạo cũng quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng bền vững và bao trùm, ứng phó biến đổi khí hậu, bảo đảm an sinh xã hội và cơ hội phát triển cho mọi người, đặc biệt là phụ nữ và các nhóm yếu thế.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo APEC lần thứ 28 theo hình thức trực tuyến tối 12-11 Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng để trở lại quỹ đạo phát triển bền vững, cần có nhận thức mới và tư duy mới trên cơ sở tổng hòa các yếu tố kinh tế, môi trường, xã hội cũng như cân bằng lợi ích của tất cả các bên, đòi hỏi các thành viên APEC vượt qua khác biệt để “chung tư duy, cùng hành động”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh APEC cần khẳng định vai trò động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu; là trung tâm khởi xướng các ý tưởng sáng tạo, xu thế phát triển mới; chủ động mở rộng liên kết kinh tế; phát huy vai trò dẫn dắt trong định hình kinh tế thế giới sau đại dịch và góp phần củng cố quản trị kinh tế toàn cầu hiệu quả, công bằng, minh bạch.

Chủ tịch nước nêu bật những đóng góp của Việt Nam vào nỗ lực chung toàn cầu, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục sát cánh cùng các thành viên APEC hiện thực hóa tầm nhìn về một châu Á – Thái Bình Dương mở, hòa bình, năng động, tự cường, vì sự thịnh vượng của mọi người dân và các thế hệ tương lai.

Kết thúc hội nghị, các nhà lãnh đạo thông qua Tuyên bố chung và Kế hoạch hành động Aotearoa để triển khai tầm nhìn Putrajaya 2040. New Zealand cũng bàn giao vai trò chủ tịch năm APEC 2022 cho Thái Lan.


Hải Ngọc

Chia sẻ