Theo ông Hancock, đây là bước tiếp theo trong hành trình đề nghị sự phê chuẩn từ MHRA đối với việc triển khai vắc-xin này.

Trước đó, Anh đã cho phép sử dụng vắc-xin Covid-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức) và hơn 500.000 người thuộc diện ưu tiên đã được tiêm chủng cho đến nay. Ngoài ra, nước này đã đặt hàng 100 triệu liều vắc-xin của AstraZeneca – Oxford.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cầm lọ vắc-xin của AstraZeneca – Oxford tại một cơ sở ở Xứ Wales hôm 30-11. Ảnh: REUTERS

Ông Hancock đưa ra thông tin trên tại cuộc họp báo về lệnh hạn chế đi lại với Nam Phi nhằm hạn chế sự lây lan của một biến thể khác đang hoành hành tại quốc gia châu Phi này. Cụ thể, theo Sky News, các chuyến bay thẳng từ Nam Phi đến Anh sẽ bị cấm. Công dân Anh và Ireland, người có thị thực và thường trú nhân có thể nhập cảnh nhưng sẽ phải tự cách ly trong 10 ngày sau đó cùng với gia đình.

Biện pháp trên được công bố sau khi Anh phát hiện 2 ca nhiễm biến thể tại Nam Phi. Theo đài CNBC, Bộ trưởng Hancock cảnh báo biến thể mới này được cho là còn lây nhiễm nhanh hơn biến thể ở Anh. Trước đó, một loạt quốc gia đã hạn chế đi lại với Anh do biến thể tại nước này được cho là lây nhanh hơn 70% so với chủng gốc. Theo Tổ chức Y tế thế giới, biến thể tại Anh cũng được tìm thấy ở Đan Mạch, Hà Lan, Bắc Ireland và Úc.

Trong khi đó, các chuyên gia cho biết biến thể mới ở Nam Phi có thể là nguyên nhân gây ra số trường hợp nhập viện cao kỷ lục vì Covid-19 tại đó. Nhiều nước cũng đã đóng cửa biên giới với Nam Phi.


Xuân Mai

Chia sẻ