Đài NDTV cho biết hình ảnh vệ tinh có độ phân giải cao của Maxar Technologies được thu thập tại 5 địa điểm – Belarus, Crimea và phía Tây nước Nga – trong vài ngày qua.

Theo đó, Nga đã chuyển một số thiết bị quân sự sang các vị trí chiến lược gần Ukraine và đưa các thiết bị quân sự khác tới khu vực này.

Trong các hình ảnh chụp ngày 18-2, Maxar Technologies cho biết Nga triển khai các trực thăng mới ở Tây Bắc Belarus, nhân viên quân sự và thiết bị hỗ trợ tại sân bay Millerovo, cách biên giới Ukraine khoảng 25 km.

Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies chụp ngày 18-2 cho thấy trực thăng tại Lake Donuzlav. Ảnh: Maxar Technologies

Trước đó, ngày 17-2, Maxar Technologies cũng công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đã chuyển một số thiết bị quân sự được triển khai gần biên giới Ukraine nhưng “đưa các thiết bị quân sự khác tới đây”.

Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies chụp các địa điểm ở Belarus, phía Tây nước Nga và bán đảo Crimea ngày 14, 15 và 16-2.

Sukhoi Su-25 của Nga tại sân bay Luninets ngày 14-2. Ảnh: Maxar Technologies

Quân đội Nga triển khai tại Valuyki – Nga ngày 15-2. Ảnh: Maxar Technologies

Nga triển khai nhân viên quân sự và thiết bị hỗ trợ tại sân bay Millerovo. Ảnh: Maxar Technologies

Tại bán đảo Crimea, xe bọc thép được triển khai ở khu vực Yevpatoria. Ngoài ra, binh sĩ và thiết bị quân sự của Nga còn được nhìn thấy ở khu huấn luyện Opuk, gần hồ Donuzlav và vùng Novoozernoye.

Tại Belarus, một cây cầu phao quân sự mới xuất hiện trên sông Pripyat, cách biên giới Ukraine khoảng 6 km. Một bệnh viện mới cũng được thiết lập trong một khu huấn luyện quân sự. Tại một sân bay của Belarus, gần 20 trực thăng tấn công đã được triển khai.

Quân đội và xe bọc thép Nga vẫn đóng tại nhiều địa điểm khác. Trong khi đó, hầu hết thiết bị quân sự và lều trại gần Rechitsa, Đông Nam Belarus đã rời đi. Một đoàn xe quân sự được nhìn thấy hướng về phía Tây.

Nga nhiều lần phủ nhận kế hoạch tấn công Ukraine nhưng yêu cầu phương Tây không để Ukraine gia nhập NATO và rút các lực lượng của họ khỏi Đông Âu. Yêu cầu này bị phương Tây từ chối.

Năm 2014, Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Ukraine tuyên bố sẽ tìm cách “lấy lại bán đảo này”. Căng thẳng gia tăng trong những ngày gần đây liên quan tới các cuộc đụng độ giữa lực lượng Kiev và phe ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ