Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy thái độ cứng rắn của Anh với Trung Quốc khi cuộc khủng hoảng Covid-19 kéo dài. “Chúng tôi cần tìm hiểu rất, rất sâu sau đại dịch và xem xét các bài học, bao gồm cả sự bùng phát virus. Tôi không nghĩ là chúng ta có thể tránh khỏi việc đó” – trích lời bộ trưởng ngoại giao Anh tại một cuộc họp báo ở thủ đô London ngày 23-4.

Ông Raab, người tạm thời thay thế ông Boris Johnson làm thủ tướng trong lúc ông Johnson đang hồi phục vì mắc Covid-19, nói Anh đã có quan hệ hợp tác tốt với Trung Quốc cả về việc hồi hương công dân Anh từ TP Vũ Hán và về việc hỗ trợ y tế trong đại dịch. Tuy nhiên, ông Raab cho biết vẫn có những “câu hỏi khó khăn” về cách đại dịch bắt đầu.

“Không nghi ngờ gì nữa, chúng tôi không thể có quan hệ kinh doanh như bình thường sau cuộc khủng hoảng này. Chúng tôi phải đặt ra câu hỏi khó khăn về việc đại dịch xảy ra như thế nào và nó đã có thể được ngăn chặn sớm hơn ra sao” – ông Raab nói thêm.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab trong cuộc họp báo ngày 23-4. Ảnh: Andrew Parsons

Cũng giống như đảng Cộng hòa của Mỹ, ngày càng có nhiều thành viên cấp cao của đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson kêu gọi tái thiết lập quan hệ với Trung Quốc vì cách họ đối phó với đại dịch.

Trong một bản báo cáo, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Anh cảnh báo chiến dịch đưa thông tin sai lệch có chủ ý của Trung Quốc đã khiến “nhiều người Anh mất mạng” trong cuộc chiến chống Covid-19. Ngoài ra, các nhà lập pháp cho biết Trung Quốc còn tìm cách “che giấu” những gì đã thật sự diễn ra khi đại dịch bùng phát trong khi lẽ ra họ phải đóng một vai trò then chốt trong việc thu thập thông tin về sự lây lan.

Đáp lại, Trung Quốc tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy dịch Covid-19 bắt nguồn từ nước này. Đại sứ quán Trung Quốc ở London nói “vẫn chưa có kết luận khoa học hay y tế” về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và việc điều tra vẫn đang được tiến hành.

“Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liên tục thông báo rằng thế giới đang trải qua một sự kiện toàn cầu, nguồn gốc chưa được xác minh, mọi sự chú ý nên dồn vào việc kiểm soát và tránh bất kỳ phát ngôn kỳ thị nhắc đến những địa điểm cụ thể” – trích thông báo của đại sứ quán Trung Quốc ngày 20-4.


Bảo Hạnh (Theo SCMP)