Tờ báo cho biết London đang tìm cách tham gia vào dự án trị giá 27,33 tỉ USD để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Sizewell C ở hạt Suffolk – phía Đông của Anh, cùng với tập đoàn EDF (Pháp).

Điều này đồng nghĩa CGN, hiện sở hữu 20% cổ phần trong Sizewell C, sẽ bị loại khỏi dự án – The Guardian khẳng định và cho biết thêm kế hoạch này dự kiến được thông báo sớm nhất vào tháng tới.

-CGN và EDF từ chối bình luận về vấn đề này.

“Điện hạt nhân đóng vai trò then chốt đối với nỗ lực cắt giảm sự lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch…CGN hiện vẫn là cổ đông của Sizewell C cho đến khi có quyết định cuối cùng của chính phủ. Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra và chưa có quyết định cuối cùng” – người phát ngôn của chính phủ Anh khẳng định.

Anh đang tìm cách tham gia dự án nhà máy điện điện hạt nhân Sizewell C trị giá 23,77 tỉ USD. Ảnh: Reuters

Trước đó, vào tháng 7, báo Financial Times đưa tin London muốn loại bỏ CGN ra khỏi toàn bộ dự án năng lượng mới trong tương lai. EDF hồi tháng 6 kêu gọi chính phủ Anh ban hành các quy định cần thiết để củng cố dự án Sizewell C.

Mới đây, vào ngày 24-9, theo tờ Times, London đã đàm phán với công ty phát triển lò hạt nhân Westinghouse (Mỹ) về việc xây dựng một nhà máy điện nguyên tử mới trên đảo Anglesey – xứ Wales, với mục tiêu cắt giảm lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch cũng như giảm thiểu rủi ro từ sự biến động của giá khí đốt.

Trong trường hợp CGN bị loại bỏ khỏi dự án nhà máy điện hạt nhân Sizewell C, quan hệ Bắc Kinh – London có thể leo thang căng thẳng, đặc biệt là khi Anh vừa thông báo thỏa thuận an ninh Aukus với Mỹ và Úc nhằm đối phó Trung Quốc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Dự án nhà máy điện hạt nhân Sizewell C dự kiến cung cấp điện cho 6 triệu hộ gia đình. Ảnh: EDF


Cao Lực

Chia sẻ