Reuters đưa tin hai ứng cử viên do ông Trump hậu thuẫn đã giành được đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc đua vào chức thống đốc bang Pennsylvania và ghế Thượng viện ở bang Bắc Carolina hôm 17-5.

Theo đó, Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Doug Mastriano sẽ tham gia cuộc đua thống đốc với đối thủ Đảng Dân chủ Josh Shapiro. Kết quả có thể tác động mạnh đến quyền phá thai và bầu cử trung thực.

Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Doug Mátriano. Ảnh: Reuters

Ở bang Bắc Carolina, ứng cử viên được ông Trump ủng hộ, Ted Budd, sẽ đối mặt với ứng cử viên Cheri Beasley của Đảng Dân chủ để giành ghế thượng nghị sĩ bang này.

Đây là hai trong số các cuộc tranh cử giữa nhiệm kỳ quan trọng nhất.

Chiến thắng này nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của ông Trump trong Đảng Cộng hoà trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Reuters nhận định Đảng Cộng hòa đang có cơ hội giành lại quyền kiểm soát Hạ viện, cho phép họ gây sức ép tới chương trình lập pháp của Tổng thống Joe Biden. Trong khi đó, Đảng Dân chủ có cơ hội giữ quyền kiểm soát Thượng viện tốt hơn.

Một nghị sĩ Đảng Cộng hoà khác do ông Trump hậu thuẫn, Madison Cawthorn, không nhận được đề cử tranh nhiệm kỳ hai bởi liên quan tới một loạt vụ bê bối. Ông Cawthorn, 26 tuổi, là đồng minh trung thành của ông Trump và là thành viên trẻ nhất của Hạ viện.

Mỹ “soi” ông trùm sòng bạc

Reuters cho biết Bộ Tư pháp Mỹ hôm 17-5 kiện Steve Wynn, cựu Giám đốc điều hành khu nghỉ dưỡng Wynn Resorts (WYNN.O), cáo buộc ông này “làm gián điệp cho Trung Quốc và vận động hành lang cho ông Trump theo lệnh của Bắc Kinh vào năm 2017”.

Tuy nhiên, các luật sư của ông Wynn bác bỏ cáo buộc, nói rằng ông ta chưa bao giờ làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết ít nhất từ ​​tháng 6 đến tháng 8-2017, ông Wynn đã “liên lạc với ông Trump và các thành viên trong chính quyền Washington” để chuyển lời Bắc Kinh yêu cầu ông Trump hủy bỏ thị thực của một doanh nhân Trung Quốc xin tị nạn tại Mỹ.

Bộ này cáo buộc ông Wynn “hành động theo yêu cầu của Bắc Kinh vì mong muốn bảo vệ lợi ích kinh doanh của mình ở Macau”, nơi Wynn Resorts điều hành một khách sạn và sòng bạc sang trọng.


Phạm Nghĩa