Đài ABC News công bố bức ảnh trên một ngày trước phiên điều trần của Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6-1-2021, tổ chức vào ngày 16-6-2022. Phiên điều trần dự kiến tập trung vào chiến dịch gây áp lực của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với ông Pence.

Trong bức ảnh, ông Pence đang ở cùng các thành viên gia đình, bao gồm phu nhân Karen Pence, anh trai Greg Pence và con gái Charlotte. Tất cả trú ẩn tại phòng nghi lễ của Phó Tổng thống, cách tòa nhà Thượng viện chỉ vài bước chân.

Bà Karen lúc đó đang kéo rèm lại, còn cô bé Charlotte nhìn lên với vẻ sợ hãi. Theo một nguồn tin cũng ở trong phòng, bà Karen “nhìn thấy những kẻ bạo loạn bên ngoài Điện Capitol nên kéo rèm lại bởi lo ngại họ phát hiện ra mình và gia đình”.

Ông Pence đang ở cùng các thành viên gia đình, bao gồm phu nhân Karen Pence, anh trai Greg Pence và con gái Charlotte. Ảnh: AP

Bức ảnh được nhiếp ảnh gia của ông Pence – Myles Cullen – chụp sau khi đám đông đột nhập Điện Capitol. Một số người hô vang “Bắt giữ Mike Pence”.

Vài phút sau, ông Pence và gia đình vội vã xuống cầu thang đến khu vực bên dưới Điện Capitol.

Trong một bức ảnh Nhà Trắng khác mà đài ABC News thu được, ông Pence trở lại Điện Capitol với con gái Charlotte, chuẩn bị phát biểu khi phiên họp chung của Quốc hội sắp diễn ra để chứng nhận chiến thắng của ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

“Hôm nay là một ngày đen tối trong lịch sử Điện Capitol. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực nhanh chóng của cảnh sát Điện Capitol, các cơ quan thực thi pháp luật liên bang, tiểu bang và địa phương, bạo lực đã được dập tắt.  Điện Capitol được đảm bảo an toàn và công việc của mọi người vẫn tiếp diễn” – ông Pence tuyên bố vào thời điểm đó.

Ông Pence trở lại Điện Capitol với con gái Charlotte. Ảnh: AP

Ông Pence phát biểu trước Quốc hội ngày 6-1-2021. Ảnh: AP


Phạm Nghĩa