Đài CNN cho biết động thái trên diễn ra trong bối cảnh London đang xem xét kỹ lưỡng việc cho phép các công ty viễn thông Trung Quốc tham gia phát triển mạng 5G của mình.

Cơ sở nghiên cứu mới của Huawei sẽ có rộng khoảng 6,5 ha, tọa lạc ở TP Cambridge. Tập đoàn Trung Quốc dự kiến biến nó thành trụ sở quốc tế, tạo ra 400 việc làm.

Khi nền kinh tế Anh bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 khiến hàng triệu người đòi trợ cấp thất nghiệp, Phó Chủ tịch Huawei Victor Zhang nói rằng họ muốn “giúp bảo vệ vị trí hàng đầu của Anh trong lĩnh vực quang điện tử và thúc đẩy công nghệ của Anh trên quy mô toàn cầu”.

Anh cho Huawei xây cơ sở nghiên cứu giữa lúc nhạy cảm. Ảnh: Reuters

Dự án được phê duyệt giữa thời điểm nhạy cảm đối với Huawei. Chính phủ Anh đang thực hiện đánh giá bảo mật mới về tập đoàn này, chỉ 4 tháng sau khi Thủ tướng Boris Johnson bỏ qua sự phản đối của Mỹ và trao cho Huawei vai trò hạn chế để xây dựng mạng không dây 5G kết nối siêu nhanh của London.

Thủ tướng Johnson tuyên bố giới hạn đầu tư ở mức 35% nếu Huawei tham gia phát triển mạng 5G của Anh. Tuy nhiên, ông phải chịu áp lực từ một số nghị sĩ trong chính đảng nhà cũng như chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump – người muốn cấm Huawei hoàn toàn. Washington cho rằng Bắc Kinh có thể sử dụng Huawei cho mục đích gián điệp, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Theo luật pháp Trung Quốc, các công ty bản địa có thể được lệnh hành động dưới sự chỉ đạo của Bắc Kinh nhưng Huawei liên tục phủ nhận giúp chính phủ Trung Quốc làm gián điệp.

Đài CNN bình luận rằng bất kỳ quyết định sắp tới nào về Huawei cũng đều có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ tương lai giữa Anh và Mỹ khi hai nước cố gắng thực hiện một thỏa thuận thương mại thời hậu Brexit. Chính quyền Tổng thống Trump đã gây sức ép mạnh mẽ lên Huawei, gần đây nhất là hạn chế khả năng sản xuất của họ và sử dụng chip bán dẫn với công nghệ do Mỹ sản xuất.


Phạm Nghĩa (Theo CNN)

Chia sẻ