Ngày 6-2 chính thức đánh dấu cột mốc tròn 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth. Bà là người đầu tiên chạm cột mốc này ở Anh.

Nữ hoàng Elizabeth, 95 tuổi, trở thành nữ hoàng của Anh và hơn 12 quốc gia khác trong khối Vương quốc Thịnh vượng chung, bao gồm Canada, Úc và New Zealand, khi vua cha George VI băng hà vào ngày 6-2-1952.

Theo Reuters, bữa tiệc mừng 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth có sự tham gia của các nhóm cư dân địa phương, trong đó có bà Angela Wood – người góp phần tạo ra món Gà Lên ngôi.

Món ăn này gồm gà dùng kèm sốt mayonnaise và cà ri, được sáng chế vào năm 1953 để chào mừng Nữ hoàng Elizabeth đăng quang.

Ngày 6-2-2022 chính thức đánh dấu cột mốc 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Ở tuổi 95, Nữ hoàng Elizabeth vẫn đảm nhận trọng trách chính thức của Hoàng gia Anh nhưng ít xuất hiện trước công chúng kể từ tháng 10-2021, khi bà phải nhập viện một đêm và được các bác sĩ yêu cầu nghỉ ngơi.

Điện Buckingham ngày 4-2 công bố một vài hình ảnh liên quan đến đại lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth, bao gồm cảnh bà xem các vật phẩm từ các buổi lễ kỷ niệm hoàng gia trước đó.

Chính phủ Anh đã thêm một ngày nghỉ vào ngày nghỉ mùa xuân thông thường để tạo thành kỳ nghỉ cuối tuần 4 ngày.

Nữ hoàng Elizabeth cắt bánh mừng 70 năm trị vì. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Nữ hoàng Elizabeth ngày 5-2 cũng đã bày tỏ mong muốn Nữ công tước Camilla, vợ Thái tử Charles, sẽ trở thành hoàng hậu khi thái tử nối ngôi.

Trong bức thư kỷ niệm 70 năm trị vì, Nữ hoàng Elizabeth khẳng định dịp này khiến bà lắng lại để nhìn nhận lòng trung thành và tình cảm mà người dân Anh dành cho bà.

Bà bày tỏ hy vọng khi Thái tử Charles trở thành quốc vương, ông và Nữ Công tước Camilla cũng sẽ nhận được sự ủng hộ tương tự, nói rằng: “Mong muốn chân thành của tôi là khi thời điểm đó đến, Camilla sẽ trở thành hoàng hậu để tiếp tục vai trò phụng sự trung thành”.

Nữ hoàng Elizabeth và Nữ công tước Camilla (giữa). Ảnh: Reuters


Cao Lực

Chia sẻ