Chị Thiên Thư đã sinh sống và làm việc ở thủ đô Warsaw – Ba Lan được 9 năm. Chị kể tại Ba Lan, đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát nên người dân có thể tụ tập tại các lễ hội chào mừng năm mới.

Nhộn nhịp trở lại

Tuy lạm phát leo thang và tình hình kinh tế khó khăn nhưng chợ trung tâm Warsaw vẫn thu hút rất đông người đến mua sắm và ăn uống.

Các nhà hàng khu người Việt sinh sống đã bắt đầu mở tiệc đón năm mới, không khí dần tấp nập trở lại như trước đại dịch. Đặc biệt, nhiều người dân Ba Lan cũng đến các quán lẩu tại khu chợ ẩm thực của người Việt để thưởng thức.

Theo chị Thư, điều khác biệt năm nay là khu vực chị sinh sống tiếp nhận người dân Ukraine và hỗ trợ họ có một mùa lễ ấm cúng xa nhà.

Ba Lan có chung đường biên giới dài khoảng 500 km với Ukraine và đã tiếp nhận hơn 1,5 triệu người dân láng giềng chạy trốn xung đột, nhiều nhất trong các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu.

Ông Serhiy Berezhko – diễn viên, 64 tuổi – cùng gia đình từ Ukraine đến Ba Lan vào tháng 3 năm nay. Chia sẻ niềm vui lễ hội với những người dân địa phương đã giúp đỡ gia đình mình, ông Berezhko cảm kích: “Tất cả những gì chúng tôi có bây giờ là nhờ người dân Ba Lan”.

Người dân mua sắm tại chợ Giáng sinh ở thủ đô Warsaw – Ba Lan. Ảnh: BỘ NGOẠI GIAO BA LAN

Không khí lễ hội cũng đã phủ lên khu Eden Center của cộng đồng người Việt ở bang Virginia – Mỹ. Đang sinh sống tại TP Falls Church của bang này, chị Kim Ngân mô tả tâm trạng người dân khá phấn khởi khi đã có thể gặp gỡ, giao lưu, ăn uống và cùng nhau chờ đón năm mới.

Chính quyền bang Virginia cho phép tổ chức hòa nhạc đón giao thừa ở TP Virginia Beach vào đêm 31-12 (giờ địa phương), miễn phí vé vào cổng cho mọi lứa tuổi. Đáng chú ý, Thống đốc Jim Justice thông báo các công chức tại bang Virginia sẽ được nghỉ nửa ngày vào 23-12 và 30-12 để có thêm thời gian tận hưởng bên cạnh những người thân.

Ở bên gia đình cũng là lựa chọn của nhiều người Việt khác. Do các con được nghỉ đông kéo dài 18 ngày nên chị Kenzie Tran dự tính Giáng sinh sẽ cùng cả nhà đến thăm ông bà nội, sau đó quay về nhà ở TP Bradenton, bang Florida – Mỹ đón Tết Tây, mà theo lời chị tả thân mật là “gia đình úm lấy nhau”.

Trong lúc chờ các con lớn hơn để được vui hết mình trong không khí tiệc tùng cuối năm thì đêm giao thừa sắp tới, gia đình chị sẽ đặt phòng khách sạn ở khu trung tâm Bradenton để… đổi gió. Tại đây có thể tham gia các lễ hội giao thừa, sau đó lên tầng thượng khách sạn nhìn ra sông Manatee để ngắm pháo hoa.

Nôn nao về Việt Nam

Trong khi nhiều nơi trên thế giới đón Giáng sinh và năm mới 2023 trong tiết trời mùa đông lạnh giá thì Úc, New Zealand… lại nổi tiếng với “Giáng sinh mùa hè”, do tháng 12 tại những nơi này là mùa hè. Chị Mai Uyên kể khu Point Cook, TP Melbourne – Úc, nơi chị sinh sống, cũng có nhiều người Việt.

Chị Mai Uyên đưa con gái nhỏ đi xem đèn Giáng sinh ở khu Point Cook, TP Melbourne – Úc. Ảnh: MAI UYÊN

“Thường trước Giáng sinh 5 ngày tới một tuần là học sinh được nghỉ hè, cũng là lúc mọi nhà bắt đầu rất bận rộn, như mua quà cuối năm cho gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, chuẩn bị đi xem bắn pháo hoa đêm giao thừa… 25-12 là ngày nghỉ ở Úc nên các gia đình thường tụ tập người thân và bạn bè ăn uống tại nhà vì ngày đó tất cả cửa hàng đều đóng cửa. Sang hôm sau, 26-12, là Boxing Day (ngày bán hàng giảm giá lớn nhất trong năm, cũng là ngày nghỉ ở Úc), mọi người hay đi mua sắm” – chị Uyên kể.

Một số lựa chọn khác là đi du lịch hay về miền quê nghỉ ngơi. Mùa này cũng là mùa đi chơi nông trại ở Úc nên nhiều gia đình quyết định đi hái cherry (anh đào), dâu, đào, việt quất… – vừa thư giãn vừa gần gũi thiên nhiên.

Đặc biệt, năm nay Tết Nguyên đán đến sớm nên thời điểm đón Tết Tây cũng là lúc nhiều gia đình người Việt tất bật chuẩn bị tranh thủ về Việt Nam sum vầy. Càng ý nghĩa hơn khi đây là cái Tết đầu tiên sau đại dịch COVID-19, nhiều người Việt càng mong ngóng được về quê nhà sau 2 năm xa cách do hạn chế đi lại.

Trong lúc chị Thiên Thư lên kế hoạch về ăn Tết thì tại Warsaw, khu chợ người Việt đã bắt đầu bán pháo hoa, các loại hoa và nhận đặt làm bánh chưng, bánh tét, xôi cúng giao thừa…

Chị Thư kể rất đông người dân Ba Lan thích thú với văn hóa Tết của người Việt nên tìm đến khu ẩm thực để thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam, thậm chí còn đông hơn cả người Việt tại đây.

Tại bang Virginia – Mỹ, mặc dù giá cả tăng cao do lạm phát nhưng những người con xa xứ vẫn cố gắng duy trì cái Tết truyền thống ấm cúng. Theo chị Kim Ngân, thời điểm này người Việt tại Virginia đã bắt đầu chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Nhiều người Việt háo hức mua đồ trang trí nhà cửa mang biểu tượng bánh chưng, hoa mai, hoa đào, dưa hấu…

Khác với 2 năm đại dịch, dự kiến có rất đông người Việt tập trung tại khu Eden Center để xem pháo hoa tận hưởng không khí Tết nếu không thể về quê nhà. Trong khi đó, như chị Kenzie Tran chia sẻ, nhiều gia đình người Việt mà chị quen biết có thể tiết kiệm trong mùa lễ hội cuối năm này để dành tiền về quê ăn Tết ta!


XUÂN MAI – HẢI NGỌC