Dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ ngày 5-5 cho thấy số ca nhiễm mới sau 24 giờ là 382.315. Theo tính toán của nhóm cố vấn chính phủ, dịch đã đạt đỉnh vào ngày 5-5, sớm hơn vài ngày so với dự tính vì virus lây lan quá nhanh.

Sự gia tăng của các biến thế có khả năng lây nhiễm cao ở Ấn Độ đã khiến các bệnh viện hết giường bệnh và oxy trong khi các nhà xác và nhà hỏa táng trở nên quá tải. Nhiều người thiệt mạng trong xe cấp cứu và bãi đậu xe khi chờ được nhập viện hay thở oxy.

Bộ trưởng Đường sắt Piyush Goyal thông báo trên Twitter 2 chuyến tàu chở oxy đã đến thủ đô New Delhi vào ngày 5-5. Đến nay, hơn 25 chuyến tàu đã giao oxy đến những khu vực khác nhau của Ấn Độ.

Một bệnh nhân Covid-19 ở Mumbai. Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Chính phủ Ấn Độ khẳng định nước này có đủ trữ lượng oxy nhưng quá trình phân phối bị cản trở vì các vấn đề vận chuyển. Tình trạng gia tăng các ca bệnh ở Ấn Độ diễn ra đồng thời với sự sụt giảm đáng kể số lượng vắc-xin do các vấn đề về nguồn cung và giao hàng.

Ít nhất 3 bang, bao gồm Maharashtra – nơi có thủ phủ thương mại Mumbai, đã báo cáo về tình trạng khan hiếm vắc-xin khi phải đóng cửa 1 số trung tâm tiêm phòng.

Phe đối lập của Ấn Độ đã kêu gọi phong tỏa toàn quốc nhưng chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi vẫn chần chừ vì lo sợ suy thoái kinh tế. Dù vậy, nhiều bang đã áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội.

Theo ước tính, Ấn Độ có khoảng 3,45 triệu ca nhiễm đang được chữa trị nhưng nhiều chuyên gia y tế cho rằng số người chết và người nhiễm thực tế có thể cao gấp 10 lần. Nước này tăng thêm 10 triệu ca nhiễm chỉ trong vòng 4 tháng trong khi mất đến hơn 10 tháng để đạt mốc 10 triệu ca nhiễm đầu tiên.

Campuchia, Lào vẫn căng như dây đàn

Ngày 5-5, Bộ Y tế Campuchia ghi nhận thêm 672 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 5 ca nhập cảnh. Những ca nhiễm còn lại đều liên quan đến sự kiện bùng dịch hôm 20-2. Ngoài ra, số ca tử vong vì Covid-19 cũng tăng thêm 3 người, nâng tổng số người chết tại nước này lên 110 .

Tính đến ngày 5-5, Campuchia có tổng cộng 16.971 ca nhiễm, trong đó phần lớn (16.416) đều liên quan đến sự kiện 20-2.

Tại Lào, chính phủ đã quyết định kéo dài lệnh phong tỏa đến ngày 20-5 để ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của Covid-19. Vào đêm 4-5 (giờ địa phương), Lào ghi nhận thêm 60 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 1.026.


Bảo Hạnh

Chia sẻ