Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng ông Tập đã nói với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong thông điệp chia buồn rằng ông “rất lo ngại về tình hình gần đây” ở Ấn Độ.

Chủ tịch Tập cho hay Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Ấn Độ chống dịch vì “nhân loại là một cộng đồng có chung số phận và phải chia sẻ sướng khổ cùng nhau, chỉ có đoàn kết và hợp tác, các quốc gia trên thế giới mới có thể vượt qua đại dịch”.

Ngoài ra, ông Tập cũng bày tỏ sự tin tưởng dưới sự lãnh đạo của chính phủ Ấn Độ, người dân Ấn Độ chắc chắn sẽ vượt qua đại dịch.

Truyền thông Trung Quốc cho hay lô hàng đầu tiên gồm 25.000 máy tạo oxy mà Bắc Kinh cam kết hỗ trợ Ấn Độ đã đến nước này. Nền kinh tế thứ hai thế giới cũng đang vận chuyển 5.000 máy thở và 21.000 máy tạo oxy.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị hỗ trợ Ấn Độ chống dịch Covid-19. Ảnh: NDTV

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết người dân Trung Quốc, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp đều đã hành động và quản lý để tăng nguồn cung cần thiết cho phía Ấn Độ chống dịch và gửi cho Ấn Độ càng sớm càng tốt.

Cùng với máy thở và máy tạo oxy, hơn 15.000 bộ màn hình theo dõi và gần 3.800 tấn vật tư y tế, thuốc đã được chuyển đến Ấn Độ.

Theo ông Uông, các nhà sản xuất vật liệu chống dịch và thiết bị y tế của Trung Quốc đang “làm việc hết công suất để tăng tốc sản xuất”.

Ông Uông cũng cho rằng các hãng hàng không Trung Quốc đang khai thác chuyến bay chở hàng đến Ấn Độ và các nhà chức trách nước này đang đẩy nhanh việc thông quan, vận chuyển các nguồn cung cấp như bình chứa oxy lỏng, máy tạo oxy từ một số thành phố của Trung Quốc.

Động thái hỗ trợ Ấn Độ chống dịch của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh hai nước có những căng thẳng về tranh chấp lãnh thổ ở khu vực biên giới và hai bên cũng đang cạnh tranh kinh tế gay gắt.

Ông Wang cho biết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì các kênh xuất khẩu nguyên liệu thông suốt sang Ấn Độ”.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Ấn Độ, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa áp lệnh cấm đối với hầu hết người không phải công dân Mỹ nhập cảnh vào nước này từ Ấn Độ.

Theo Nhà Trắng, các biện pháp hạn chế được Tổng thống Biden ký ngày 30-4 và có hiệu lực từ 4-5, là khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ với lý do mức độ và phạm vi đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ đang gia tăng.

Thông báo mới từ Nhà Trắng cho biết Ấn Độ chiếm hơn 1/3 số ca nhiễm mới toàn cầu và cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi các nguy cơ từ hành khách nhập cảnh từ Ấn Độ vào Mỹ.

Dịch đạt đỉnh sớm hơn dự kiến

Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, ông Vidyasagar, trưởng nhóm các nhà khoa học chuyên về mô hình theo dõi lây nhiễm Covid-19 tại Ấn Độ, cho biết số ca nhiễm trên phạm vi toàn quốc tính theo ngày sẽ đạt đỉnh vào tuần tới. Hôm 30-4, quốc gia Nam Á này ghi nhận số ca mắc Covid-19 cao kỉ lục là 386.425 và là ngày thứ 9 liên tiếp số ca nhiễm mới vượt 300.000/ngày.

Ấn Độ hiện ghi nhận hơn 19,1 triệu ca nhiễm và hơn 211.000 ca tử vong do dịch Covid-19.


Xuân Mai

Chia sẻ