Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder khẳng định không có lực lượng quân sự nào của Mỹ tham gia các cuộc tấn công ở Iran và từ chối bình luận thêm.

Tuy nhiên, một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng Israel có thể liên quan vụ không kích. Các quan chức Mỹ khác không nói gì ngoài việc khẳng định Washington không liên can.

Vụ nổ tại nhà máy công nghiệp quân sự ở Isfahan – Iran hôm 29-1. Ảnh:Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian gọi đây là cuộc tấn công “hèn nhát” nhằm tạo ra “sự bất an” ở Iran nhưng không nêu tên nước nào. Trong khi đó, truyền thông nhà nước Iran phát đi bình luận của nghị sĩ Hossein Mirzaie cho rằng có khả năng cao Israel đứng sau vụ việc.

Trước đó, theo hãng tin Reuters, Iran tuyên bố đã ngăn chặn các máy bay không người lái tấn công mục tiêu công nghiệp quân sự gần TP Isfahan và cho biết không có thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng nào.

Bộ Quốc phòng Iran cho rằng một máy bay đã bị bắn hạ và hai chiếc còn lại mắc bẫy phòng thủ và nổ tung. Iran khẳng định vụ việc chỉ gây ra thiệt hại nhỏ cho mái của một nhà xưởng và không có thương vong.

Một quan chức quân sự Iran trong khu vực nhận định nhiều khả năng cuộc tấn công đã được dàn dựng từ bên trong Iran. Iran cũng từng cáo buộc Israel lên kế hoạch tấn công bằng cách sử dụng các đặc vụ trong lãnh thổ Iran.

Người phát ngôn của quân đội Israel từ chối bình luận về vụ việc. Israel từ lâu đã tuyên bố sẵn sàng tấn công các mục tiêu của Iran nếu hoạt động ngoại giao không ngăn chặn được các chương trình hạt nhân hoặc tên lửa của Tehran nhưng nước này thường từ chối bình luận về các vụ việc cụ thể.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và phương Tây về hoạt động hạt nhân của Tehran và việc cung cấp vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái tự sát tầm xa cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cũng như các cuộc biểu tình chống chính phủ trong nước kéo dài nhiều tháng.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amirabdollahian nhấn mạnh: “Những hành động như vậy sẽ không ảnh hưởng đến quyết tâm của các chuyên gia Iran trong tiến trình phát triển hạt nhân vì hòa bình của chúng tôi”.


Xuân Mai