Ngày 7-1 vừa qua, tại TP Fukuoka – Nhật Bản đã diễn ra lễ hội “Xuân quê hương 2023”. Là hoạt động với quy mô lớn của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, sự kiện đã thu hút hơn 70.000 người tham dự, gồm cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại khu vực Kyushu nói riêng và toàn nước Nhật nói chung cùng người dân sở tại.

Hào khí Việt Nam

Lễ khai mạc đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo và các ban ngành sở tại. Các tỉnh trưởng không tham dự được đều gửi thư chúc mừng sự kiện, đặc biệt có thư của ngài Hattori Seitaro, Thống đốc tỉnh Fukuoka.

Trong thư, Thống đốc Seitaro đánh giá cao cộng đồng người Việt tại khu vực Kyushu đã đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển Kyushu và ông mong muốn tình hữu nghị và truyền thống văn hóa của hai nước Việt – Nhật ngày càng phát triển và bền chặt.

Ngay sau màn khai mạc lễ hội với bài hát “Hào khí Việt Nam” đầy ý nghĩa và dàn múa của các diễn viên do chính các bạn lưu học sinh, sinh viên tại Fukuoka biểu diễn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka Vũ Chi Mai phát biểu chúc Tết, cảm ơn tinh thần đoàn kết của cộng đồng người Việt Nam và sự chia sẻ khó khăn với chính quyền, người dân sở tại trong thời gian đại dịch COVID-19.

Gói bánh chưng tại lễ hội

Lễ trao giải cuộc thi chung kết cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị Việt – Nhật và cuộc thi tìm kiếm tài năng 2023

Tiết mục múa Việt Nam quê hương tôi của các bạn thiếu nhi Nhật Bản

Chào đón xuân Quý Mão 2023, Tổng Lãnh sự tin tưởng cộng đồng người Việt Nam tại Kyushu nói riêng và toàn nước Nhật nói chung sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục phát triển ngày càng lớn mạnh và hội nhập bền vững.

Đạo diễn Hoàng Công Cường đã tái hiện không khí đón Tết Nguyên đán của Việt Nam với các hoạt động như rước ông Công ông Táo về trời, thi gói bánh chưng, chợ hoa Tết, xin chữ đầu năm, lì xì may mắn, các trò chơi dân gian Việt Nam…

Bên cạnh đó là các hoạt động đặc biệt hẫp dẫn và đặc sắc như chung kết cuộc thi Hoa hậu Hữu nghị Việt – Nhật, chung kết cuộc thi Tìm kiếm tài năng Kyushu Got Talent 2023…

Không chỉ tại Nhật Bản, ngày 6-1, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức chương trình “Xuân quê hương” mừng Tết Quý Mão 2023. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức trực tiếp sau gần 3 năm đại dịch COVID-19, thu hút gần 600 khách mời, gồm đại diện cộng đồng người Việt Nam từ nhiều tiểu bang tại Mỹ cùng các bạn bè Mỹ và quốc tế gắn bó với Việt Nam.

Tại buổi lễ đã diễn ra nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc và người tham dự được thưởng thức các món ăn truyền thống ngày Tết Việt Nam. Một số đại diện bà con người Việt và sinh viên đã chia sẻ những cảm xúc vui mừng, xúc động khi được gặp gỡ đồng bào trong không khí ấm áp, mang đậm bản sắc văn hóa Việt.

Hàng trăm kiều bào tham gia chương trình “Xuân quê hương” mừng Tết Quý Mão 2023 do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ tổ chức hôm 6-1

Gắn kết hậu đại dịch

Tại châu Phi, ngày 8-1, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique đã tổ chức chương trình “Tết cộng đồng” mừng Xuân Quý Mão 2023. Được tổ chức lần đầu tiên sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch, sự kiện thu hút đông đảo doanh nghiệp Việt Nam và cộng đồng người Việt sở tại.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức chương trình “Xuân quê hương” ở thủ đô Seoul, với sự góp mặt của khoảng 200 đại biểu gồm các nhà doanh nghiệp, học sinh, lao động, gia đình đa văn hóa… đại diện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc cùng một số bạn bè Hàn Quốc.

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng cho biết cộng đồng hơn 230.000 người Việt Nam tại Hàn Quốc không ngừng lớn mạnh trong những năm qua, tham gia ngày càng tích cực, sâu rộng và có những đóng góp quan trọng vào đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa của nước sở tại.

Một số đại diện bà con kiều bào, hội người Việt Nam tại Hàn Quốc và sinh viên đã chia sẻ những cảm xúc ấm áp và khẳng định tiếp tục nỗ lực đóng góp hơn nữa vào các hoạt động của cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc hướng về Tổ quốc.

Chương trình “Xuân quê hương” tại Seoul…

…là dịp để kiều bào Hàn Quốc gặp gỡ

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Luông-pha-bang (Lào) tổ chức tiệc chiêu đãi đối ngoại và Tết cộng đồng mừng xuân Quý Mão 2023

Cũng trong những ngày đầu tháng 1 năm nay và cuối tháng 12 năm ngoái, Đại sứ quán Việt Nam tại Romania, Cộng hòa Czech… cũng tưng bừng họp mặt mừng xuân cho kiều bào.

Không chỉ là các sự kiện do đại sứ quán chủ trì, nhiều hội đoàn người Việt tại khắp năm châu đã tổ chức những sự kiện nhân dịp Tết đến xuân về. Ngày 31-12-2022, Đại sứ Phạm Việt Anh, phu nhân và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã tham dự buổi gặp mặt tất niên và chào đón năm mới 2023 với “Hội Người Việt tại Den Haag và vùng phụ cận”.

Điểm đặc biệt là hội người Việt tại địa phương được thành lập hơn 25 năm, với hơn 30 gia đình, là cộng đồng gắn bó và cùng nhau gìn giữ truyền thống văn hóa Việt Nam. Các gia đình, có cả các hôn thê người bản địa, chung tay chuẩn bị mâm cỗ đượm tình làng nghĩa xóm trước thềm năm mới.

Biểu diễn văn nghệ…

trong tiệc mừng xuân ở Cộng hòa Czech

Các lễ hội “Xuân quê hương” tại nước ngoài nhiều năm qua mang đến món ăn tinh thần hết sức quý giá cho những người con xa xứ, tạo động lực để họ học tập, làm việc và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Lễ hội cũng tạo sự khởi đầu cho một năm mới đầy năng lượng, tràn ngập niềm vui, thành công đến với toàn thể cộng đồng người Việt và người dân sở tại.

Dịp này, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, đã có hơn 90 cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước, vùng lãnh thổ trên thế giới phối hợp tổ chức những lễ hội mang đậm màu sắc quê hương. Đến với các lễ hội, cộng đồng người Việt và người dân sở tại ngoài việc được trực tiếp tham gia các trò chơi truyền thống dân gian của Việt Nam còn được chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật, trải nghiệm văn hóa Tết Nguyên đán Việt Nam, được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống đặc sắc mang hồn cốt ẩm thực Việt như phở, bún bò, bánh mì, bánh tráng nướng…


DƯƠNG NGỌC – Ảnh: Các đại sứ quán cung cấp