Đây là mức phạt chống độc quyền cao nhất từng được áp dụng tại Trung Quốc. Án phạt trên, tương đương khoảng 4% doanh thu của Alibaba trong năm 2019, được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc tiến hành 1 cuộc kiểm soát chưa từng có đối với các tập đoàn công nghệ trong nước vài tháng qua.

Người sáng lập Alibaba, tỉ phú Jack Ma, bị giám sát đặc biệt gắt gao sau khi chỉ trích hệ thống quản lý của Trung Quốc hồi cuối tháng 10-2020. Vào cuối tháng 12-2020, Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường của Trung Quốc (SAMR) thông báo họ đang điều tra chống độc quyền đối với Alibaba.

Động thái trên diễn ra sau khi cơ quan chức năng tạm dừng kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD của Ant Group, chi nhánh tài chính internet của Alibaba.

Tập đoàn Alibaba bị phạt 18 tỉ nhân dân tệ vì vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Trong thông báo ngày 10-4-2021, SAMR cho biết sau cuộc điều tra bắt đầu từ tháng 12-2020, họ xác định Alibaba đã “lạm dụng sự thống lĩnh thị trường” kể từ năm 2015 bằng cách ngăn cản người buôn bán sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trực tuyến khác. Hành động này đã vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc khi cản trở việc lưu thông hàng hóa tự do và xâm phạm lợi ích kinh doanh của người buôn bán.

SAMR yêu cầu Alibaba “cải tạo kỹ lưỡng” để tăng cường tuân thủ nội bộ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Trong thông báo phản hồi về án phạt, Alibaba cho biết họ “chấp nhận” quyết định của SAMR và sẽ kiên quyết làm theo các phán quyết. Ngoài ra, công ty này cũng cam kết cải thiện sự tuân thủ của doanh nghiệp.


Bảo Hạnh

Chia sẻ