“Có nguy cơ các phần tử khủng bố và các nhóm khác tìm thấy nơi ẩn náu ở Afghanistan, lợi dụng tình hình hỗn loạn để lại bởi các nước phương Tây và nỗ lực mở rộng hoạt động sang các nước láng giềng. Điều này sẽ gây ra các mối đe dọa trực tiếp đối với Nga và đồng minh” – Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông chủ Điện Kremlin nói thêm rằng Moscow từng chiến đấu 10 năm ở Afghanistan, trước khi rút quân khỏi quốc gia này vào năm 1989. Tổng thống Putin khẳng định Moscow đã rút ra bài học từ cuộc chiến này và sẽ không can thiệp vào Afghanistan.

“Chúng tôi đã rút ra những bài học cần thiết. Chúng tôi không có ý định can thiệp vào vấn đề nội bộ Afghanistan và để các lực lượng quân sự của mình bị kéo vào một cuộc chiến toàn diện” – hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Putin cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định việc Mỹ và đồng minh rút quân khỏi Afghanistan có thể gây gây ra các mối đe dọa cho Nga. Ảnh: Reuters

Cũng theo Tổng thống Putin, sự gia tăng tiềm tàng của hoạt động buôn lậu cùng những vấn đề liên quan đến di cư có thể gây ra các mối đe dọa cho Nga. Chưa kể, các tay súng có thể lợi dụng khủng hoảng Afghanistan để làm bất ổn các nước thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bày tỏ lo ngại về việc phong trào Taliban chiếm giữ lượng lớn vũ khí, trong đó có các hệ thống phòng chống tên lửa, sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan.

Theo Bộ trưởng Shoigu, Taliban đã chiếm hàng trăm phương tiện chiến đấu cùng lượng lớn máy bay và trực thăng quân sự.

Ông Shoigu hy vọng Taliban sẽ thành lập chính phủ hòa hợp với sự tham gia của tất cả các nhóm ở Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bày tỏ lo ngại về việc phong trào Taliban chiếm giữ lượng lớn vũ khí do Mỹ và đồng minh cung cấp cho Afghanistan. Ảnh: Retuers


Cao Lực

Chia sẻ