Họ kêu gọi ông Biden từ chức, nên bị luận tội và thậm chí là viện dẫn Tu chính án thứ 25 nhằm chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông.

Một số nghị sĩ đảng Cộng hoà kêu gọi lật đổ ông Biden là những người trung thành với cựu Tổng thống Donald Trump như nghị sĩ Marjorie Taylor Greene, người kêu gọi luận tội, nghị sĩ Madison Cawthorn, người thúc giục chính quyền phế truất ông Trump thông qua Tu chính án thứ 25 và Thượng nghị sĩ Josh Hawley, người đã yêu cầu ông Biden từ chức.

Các thành viên đảng Cộng hòa khác cũng kêu gọi chính quyền Mỹ hành động. Nghị sĩ Tom Rice, một trong 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump sau ngày 6-1, đã kêu gọi ông Biden từ chức và giao công việc cho người có thể giải quyết trong khi nghị sĩ Jackie Walorski cũng có động thái tương tự.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney. Ảnh: Reuters

Theo tờ The Hill, nhiều thành viên đảng Cộng hòa hàng đầu xem quyết định rút quân hỗn loạn của ông Biden khỏi Afghanistan là một thảm họa chính trị và quân sự sẽ tạo điều kiện đưa đảng Cộng hoà trở lại kiểm soát quốc hội.

Trong khi đó, ông Biden khẳng định tuân thủ thời hạn rút quân vào ngày 31-8 một phần vì lo ngại tình hình an ninh xấu đi hơn nữa và khiến nhiều người Mỹ gặp rủi ro.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney thuộc đảng Cộng hoà hôm 29-8 cho rằng cả chính quyền Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đều có lỗi trong cuộc khủng hoảng ở Afghanistan. Ông Romney dẫn thỏa thuận của cựu Tổng thống Trump với Taliban, trả tự do cho 5.000 tay súng ISIS-K, một nhánh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các tay súng Taliban khỏi một nhà tù ở Afghanistan trong khi Tổng thống Biden đóng cửa Căn cứ Không quân Bagram là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng hiện nay.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 29-8 cho biết khoảng 250 người Mỹ vẫn đang cố rời khỏi Afghanistan khi chỉ còn vài ngày trước thời hạn Mỹ rút quân khỏi nước này. Người phát ngôn hôm 14-8 cho biết gần 5.550 người Mỹ hoặc hơn con số đó đã được sơ tán an toàn khỏi Afghanistan. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khoảng 280 người tự nhận là công dân Mỹ đã liên lạc với Bộ Ngoại giao nhưng họ hoặc từ chối rời khỏi Afghanistan hoặc vẫn chưa quyết định có rời đi hay không.


Xuân Mai

Chia sẻ