Kể từ khi Taliban kiểm soát thủ đô của Afghanistan ngày 15-8, nhiều nhóm chống Taliban cùng với các cựu binh sĩ, đặc nhiệm, dân quân… tập hợp tại thung lũng Panjshir, phía Bắc Kabul.

Ngày 22-8, Taliban thông báo trên tài khoản mạng xã hội Twitter Ả Rập: “Hàng trăm tay súng của Tiểu Vương quốc Hồi giáo đang hướng về bang Panjshir sau khi các quan chức địa phương từ chối giao nộp một cách hòa bình”.

Taliban tuần tra thủ đô Kabul. Ảnh: AP

Lãnh đạo chống Taliban Ahmad Massoud kêu gọi các cuộc đàm phán nhưng tuyên bố sẵn sàng chiến đấu nếu Taliban cố gắng chiếm thành trì này. “Chúng tôi muốn làm cho Taliban nhận ra rằng cách duy nhất là thông qua đàm phán. Chúng tôi không muốn một cuộc chiến xảy ra” – ông Massoud nói với hãng tin Reuters qua điện thoại từ thành trì ở thung lũng Panjshir.

Massoud là con trai của “mãnh sư” Ahmad Shah Massoud. Ông cho biết những người ủng hộ mình đã sẵn sàng chiến đấu nếu Taliban cố gắng chiếm thung lũng: “Họ muốn bảo vệ, họ muốn chiến đấu, họ muốn chống lại bất kỳ chế độ toàn trị nào”.

Một quan chức Taliban tiết lộ với Reuters rằng cuộc tấn công đã được phát động nhằm vào Panjshir. Tuy nhiên, phụ tá của ông Massoud cho hay không có dấu hiệu Taliban đưa lực lượng vào thung lũng cũng như chưa xảy ra giao tranh.

Ahmad Massoud. Ảnh: Reuters

Một đoạn video ngắn cho thấy đoàn xe tải treo cờ Taliban nhưng vẫn mang các dấu hiệu của chính phủ di chuyển dọc theo một con đường cao tốc.

Trong cuộc chiến được xác nhận duy nhất kể từ ngày 15-8, lực lượng chống Taliban đã lấy lại 3 huyện ở tỉnh Baghlan phía Bắc, giáp Panjshir hồi tuần trước.

Khalil Ur-Rahman Haqqani, nhân vật Taliban hàng đầu đang phụ trách an ninh cho thủ đô Kabul, khẳng định tất cả người Afghanistan “đều cảm thấy an toàn ở Tiểu Vương quốc Hồi giáo và họ đã ban hành lệnh ân xá chung cho 34 tỉnh”.

Mặc dù vậy, nhiều người hoài nghi tuyên bố của Haqqani, lãnh đạo của Mạng lưới Haqqani được biết đến là nhóm tàn bạo và bạo lực nhất liên quan đến Taliban. Bản thân Haqqani bị Mỹ và Liên Hiệp Quốc liệt vào danh sách những kẻ khủng bố.

Taliban tại điểm kiểm soát ở khu phố Wazir Akbar Khan, thủ đô Kabul ngày 22-8. Ảnh: AP

Trong khi đó, hàng ngàn người tiếp tục đến sân bay quốc tế Kabul ngày 22-8, hy vọng sẽ chạy trốn khỏi sự cai trị của Taliban. Các tay súng Taliban đã bắn chỉ thiên và sử dụng dùi cui để buộc mọi người phải xếp hàng đợi bên ngoài sân bay.

Tướng Mỹ William Taylor cho biết trong tuần qua, Washington đã sơ tán 17.000 người, bao gồm 2.500 người Mỹ, từ Kabul. Đại sứ Anh tại Afghanistan nói rằng London đang tìm cách sơ tán hơn 5.000 người, còn Úc sơ tán được hơn 300 người ngày 21-8.


Phạm Nghĩa

Chia sẻ