Ông Sullivan nói rằng Washington chưa biết số lượng cụ thể và rằng họ “không có cảm giác Taliban sẽ trả lại”.

Theo USA Today, Mỹ đầu tư hơn 80 tỉ USD cung cấp vũ khí và huấn luyện cho các lực lượng an ninh Afghanistan kể từ khi cuộc chiến nổ ra ở quốc gia này.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực trên, quân đội Afghanistan sụp đổ trước Taliban trong chưa đầy 2 tuần. Sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan, Taliban đã công bố những bức ảnh về trực thăng quân sự Black Hawk mà Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: Reuters

Suốt nhiều năm qua, ngoài Mỹ, Anh và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng đã cung cấp cho các lực lượng an ninh Afghanistan lượng lớn xe tăng, vũ khí, xe thiết giáp, trực thăng và thiết bị liên lạc hiện đại, với hy vọng Afghanistan có thể chống lại các tay súng nổi dậy mà không cần sự trợ giúp của phương Tây.

Theo Văn phòng Tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (OSIGAR), Washington đã chi 83 tỉ USD để phát triển, duy trì các lực lượng quân đội và cảnh sát Afghanistan.

Lượng vũ khí được Mỹ và NATO cung cấp cho Afghanistan để chống lại Taliban giờ đây lại nằm trong tay phong trào này. Ảnh: Twitter

NATO tính riêng năm nay cung cấp lượng thiết bị trị giá 72 triệu USD cho các lực lượng Afghanistan, bao gồm áo giáp và máy X-ray…Đợt bàn giao gần đây nhất diễn ra vào ngày 2-8. Kể từ năm 2007, theo báo The Telegraph, NATO đã cung cấp lượng thiết bị trị giá tổng cộng 440 triệu USD cho quân đội Afghanistan.

Trong khi đó, chuyên gia quốc phòng người Mỹ Paul Beaver khẳng định các lực lượng Mỹ đã cung cấp cho quân đội Aghanistan khoảng 1.000 xe quân sự Humvee. “Taliban có thể lái Humvee vòng quanh nhưng họ sẽ không biết cách sử dụng chúng” – ông Beaver nói thêm.

Các tay súng Taliban trên xe quân sự Humvee do Mỹ cung cấp cho Afghanistan. Ảnh: The New York Times

Bên cạnh đó, Taliban nhiều khả năng cũng không biết sử dụng những thiết bị công nghệ tối tân như các thiết bị đối phó điện tử, được thiết kế để đánh lừa radar, sonar hoặc các hệ thống phát hiện khác.

Một vài thiết bị khác, như súng trường và xe tăng M-48 đời cũ, có thể dễ dàng vận hành, chuyên gia này cho biết. Dù vậy, ông Beaver cũng lưu ý rằng Taliban có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các quốc gia khác, như Pakistan, để học cách vận hành khí tài quân sự hiện đại hoặc sửa chữa các thiết bị đã hư hỏng.


Cao Lực

Chia sẻ