Các tay súng đã chiếm giữ tất cả các tòa nhà chính phủ quan trọng ở hai thành phố nói trên trong đêm 8-8, đẩy lùi quân đội chính phủ đến các cơ sở quân sự ở ngoại ô. Các binh sĩ Afghanistan hiện cố bám trụ ở sân bay ở Kunduz, phía Bắc nước này.

Nghị sĩ tỉnh Amruddin Wali nói với hãng tin Reuters hôm 8-8: “Các cuộc đụng độ dữ dội đã bắt đầu vào chiều hôm qua. Tất cả trụ sở chính quyền đều nằm trong sự kiểm soát của Taliban. Chỉ có căn cứ quân đội và sân bay đang được lực lượng an ninh Afghanistan kiểm soát và đây là nơi tập trung lực lượng nhằm chống lại Taliban”.

Một khu vực bị phá huỷ sau cuộc đụng độ giữa Taliban và quân đội chính phủ ở TP Kunduz hôm 8-8. Ảnh: Twitter

Đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy các tay súng Taliban đi khắp các đường phố cùng với cờ của nhóm được treo trên nhiều phương tiện quân sự.

Kunduz là thành phố có 270.000 người, được xem là địa điểm chiến lược vì nó nằm ở cửa ngõ vào các tỉnh miền Bắc giàu khoáng sản của Afghanistan và các nước Trung Á.

Một phát ngôn viên của lực lượng an ninh cho biết các lực lượng chính phủ sẽ mở một chiến dịch quy mô lớn để chiếm lại các khu vực đã mất của tỉnh càng sớm càng tốt.

Tình hình ở TP Sar-e Pul tương tự như ở Kunduz. Các địa điểm quan trọng của thành phố đã bị các tay súng chiếm đóng.

Ông Mohammad Noor Rahmani, thành viên hội đồng tỉnh Sar-e Pul, cho biết phong trào Taliban cũng đã chiếm các tòa nhà chính quyền ở thủ phủ tỉnh Sar-e Pul, buộc các quan chức ra khỏi thành phố để đến một căn cứ quân sự gần đó.

Theo đài RT, trong những ngày qua, Taliban đã khiến quân đội Afghanistan chịu áp lực nặng nề khi chuyển trọng tâm tấn công từ các khu vực nông thôn sang các thành phố lớn. Hai thủ phủ tỉnh gồm Zaranj ở phía Tây Nam và Sheberghan ở phía Bắc đã rơi vào tay Taliban lần lượt hôm 6-8 và 7-8.

Vào tối 8-8 (giờ địa phương), ông Ashraf Ayni, đại diện chính quyền tỉnh Takhar, cho biết thủ phủ Taloqan đã rơi vào tay Taliban. Nhóm này đã giải thoát tù nhân và kiểm soát tất cả các tòa nhà chính quyền, buộc các quan chức đến một khu vực gần đó.

Như vậy sau khi nắm quyền kiểm soát thủ phủ Sar-e Pul thuộc tỉnh cùng tên và phần lớn thành phố lớn thứ 5 Kunduz, Taliban đã nâng tổng số thủ phủ tỉnh mà lực lượng này chiếm được trong đợt tấn công chớp nhoáng bắt đầu từ hôm 6-8 lên 5 thủ phủ.


Xuân Mai

Chia sẻ