Reuters dẫn lời một chỉ huy của Taliban cho biết: “Nhờ ân sủng của Thánh Allah Toàn năng, chúng tôi đang kiểm soát toàn bộ Afghanistan. Những kẻ gây rối đã bị đánh bại và Panjshir hiện nằm dưới quyền soát của chúng tôi”.

Hiện Reuters chưa thể xác minh các báo cáo trên. Cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh, một trong các thủ lĩnh của lực lượng đối lập, nói với kênh truyền hình TOLO News rằng thông tin ông bỏ trốn khỏi Afghanistan là dối trá.

Trả lời đài NPR, ông Ali Nazary, người đứng đầu ban đối ngoại của Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF), cũng phủ nhận các báo cáo về việc Taliban đã kiểm soát Panjshir, thành trì cuối cùng của lực lượng chống đối và gọi những tin đồn này là 1 hình thức “tuyên truyền”. Ông Nazary đang ở Mỹ.

Lực lượng NRF tại thung lũng Panjshir. Ảnh: India Today

“Thung lũng Panjshir không hề bị xâm phạm. Taliban đang vấp phải sự chống trả quyết liệt. Bộ máy tuyên truyền của Taliban đang cố gắng chuyển hướng sự chú ý, đang cố gắng tuyên truyền để làm suy yếu tinh thần ở Kabul và những nơi khác” – ông Nazary nói thêm và khẳng định ông vẫn liên lạc chặt chẽ với lực lượng NRF ở Panjshir.

Phát biểu của ông Nazary được đưa ra trong bối cảnh cả Taliban và NRF đều tuyên bố chiến thắng, phủ nhận việc bị đánh bại. Trái ngược với bình luận của ông Nazary, một số báo cáo cho biết có “tiếng súng ăn mừng” ở thủ đô Kabul về chiến thắng của Taliban tại Panjshir.

Lực lượng NRF có khoảng 10.000 chiến binh, bao gồm nhiều tay súng địa phương và các cựu thành viên lực lượng an ninh Afghanistan. Người đứng đầu NRF là ông Ahmad Massoud, con trai của “mãnh sư Panjshir” Ahmad Shah Massoud, người bị ám sát vài ngày trước sự kiện 11-9-2001.

Cựu Phó Tổng thống Saleh khẳng định ông vẫn còn ở thung lũng Panjshir, NRR “giữ vững lập trường” và sẽ tiếp tục chiến đấu. Ông Nazary cho biết Taliban đã tiến hành cuộc tấn công mới nhất và lớn nhất từ trước đến nay với hy vọng chiếm được Panjshir trước khi công bố chính phủ mới.

“May mắn thay, lực lượng của chúng tôi đã dũng cảm chống trả. Họ đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công” – trích lời ông Nazary.


Bảo Hạnh

Chia sẻ