Quốc vương Salman đã ký “hiệp định đối tác chiến lược toàn diện” với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã đàm phán với Thái tử Mohammed bin Salman. Ông Tập Cận Bình khẳng định “một kỷ nguyên mới” đã mở ra trong quan hệ Trung Quốc-Ả Rập Saudi.

Theo Reuters, một biên bản ghi nhớ với Tập đoàn Huawei (Trung Quốc) về điện toán đám mây và xây dựng các khu phức hợp công nghệ cao ở các thành phố ở Ả Rập đã được nhất trí trong chuyến thăm này.

Huawei đã tham gia xây dựng mạng lưới 5G ở phần lớn các nước vùng Vịnh bất chấp sự lo ngại của Mỹ, quốc gia đã cảnh báo đồng minh về rủi ro an ninh khi sử dụng công nghệ của Huawei.

Trong một bài bình luận được truyền thông Ả Rập Saudi đăng tải, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định ông đang thực hiện một “chuyến công du tiên phong” nhằm “mở ra kỷ nguyên mới trong quan hệ Trung Quốc với thế giới Ả Rập, các nước Ả Rập của vùng Vịnh và Ả Rập Saudi”.

Quốc vương Salman đã ký “hiệp định đối tác chiến lược toàn diện” với Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Trung Quốc và các nước Ả Rập sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách không can thiệp vào vấn đề nội bộ của nhau, Chủ tịch Tập Cận Bình nói thêm.

Thái tử Mohammed bin Salman thể hiện sự nhất trí với tuyên bố nêu trên khi khẳng định Ả Rập Saudi phản đối “mọi nỗ lực can thiệp vào chuyện nội bộ Trung Quốc thông qua các vấn đề liên quan đến nhân quyền”.

Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, là đối tác thương mại lớn của các nước vùng Vịnh. Các mối quan hệ giữa 2 phía đã được mở rộng khi khu vực này nỗ lực đa dạng hóa kinh tế.

Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Saudi ngày 7-12 nhấn mạnh Riyadh sẽ tiếp tục là đối tác năng lượng “đáng tin cậy” của Bắc Kinh và hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong chuỗi cung ứng năng lượng.

Các công ty Trung Quốc và Ả Rập Saudi cũng đã ký 34 thỏa thuận đầu tư vào năng lượng xanh, công nghệ thông tin, dịch vụ đám mây, vận tải, xây dựng…với giá trị ban đầu ước tính 30 tỉ USD.

Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman. Ảnh: Reuters


Cao Lực