Theo hãng tin Bloomberg, người dân Ả Rập Saudi không còn buộc phải mang khẩu trang hoặc giãn cách xã hội khi ở ngoài trời. Ngoài ra, người cầu nguyện không cần giữ khoảng cách nhưng vẫn phải mang khẩu trang khi ở bên trong các nhà thờ Hồi giáo, bao gồm hai thánh địa Mecca và Medina.

Ả Rập Saudi cũng dỡ bỏ lệnh cấm các chuyến bay đến và đi từ 17 nước, trong đó có Nam Phi. Hành khách không cần trình kết quả xét nghiệm (nhanh và RT-PCR) khi đến, cũng không buộc phải cách ly sau khi nhập cảnh. Tuy nhiên, du khách nước ngoài phải có bảo hiểm y tế để trang trải chi phí điều trị Covid-19, nếu có trong thời gian ở Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi không còn đòi hỏi hành khách trình kết quả xét nghiệm Covid-19 khi đến nước này Ảnh: REUTERS

Những bước đi trên được cho là sẽ giúp người Hồi giáo đến thánh địa Mecca dễ dàng hơn trong dịp lễ hành hương Hajj năm nay, dự kiến bắt đầu trong tháng 7. Trước đó, đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn nghiêm trọng cuộc hành hương của tín đồ Hồi giáo đến Mecca, vốn được xem là nguồn thu quan trọng của Ả Rập Saudi.

Năm 2021, dịch bệnh buộc chính quyền địa phương giảm bớt quy mô lễ hành hương Hajj trong năm thứ hai liên tiếp. Khi đó, chỉ có khoảng 60.000 người tiêm chủng đầy đủ được tham gia sự kiện này, quá ít nếu so với con số hàng triệu người trước khi dịch bệnh bùng phát.

Ả Rập Saudi hiện ghi nhận hơn 746.000 ca mắc và 9.000 trường hợp tử vong vì Covid-19. Số ca bệnh mới của nước này giảm 47,3% trong vòng 1 tuần, với chỉ có thêm 283 ca được công bố hôm 5-3.


Hoàng Phương